Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bất thường

Khí hư hay còn gọi là dịch tiết âm đạo, xuất hiện từ độ tuổi dậy thì tới thời kỳ tiền mãn kinh. Khí hư có vai trò quan trọng trong việc làm sạch và giữ vệ sinh cho cơ quan sinh dục của phụ nữ. Khí hư không phải lúc nào cũng bình thường, khí hư bất thường chứng tỏ sức khỏe của bạn gặp vấn đề, tuy nhiên lại có rất ít người nhận biết được điều đó. Vậy khí hư bình thường và bất thường phân biệt như thế nào?

Khí hư bình thường?

thế nào là khí hư bình thường

Khí hư là chất dịch nhầy tiết ra từ niêm mạc âm đạo, nội mạc tử cung, xuất hiện từ độ tuổi dậy thì tới khi mãn kinh. Khí hư giữ vai trò là chất bôi trơn, giữ ẩm, ổn định môi trường sinh dục để hạn chế các tác nhân gây bệnh. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng dễ dàng di chuyển vào gặp trứng để thụ tinh.

Khí hư bình thường có độ nhầy vừa phải, màu trắng trong như lòng trắng trứng gà., không mùi hoặc có mùi tanh nhẹ tùy theo cơ thể và hàm lượng nội tiết tố sinh dục của mỗi người.

Khí hư thường xuất hiện nhiều hơn trước khi rụng trứng, trước thời kỳ hành kinh, khi mang thai hay tại thời điểm có cảm hứng quan hệ tình dục. Do vậy, nếu thấy khí hư ra nhiều hơn với mức độ vừa phải ở những thời điểm trên nhưng tính chất vẫn bình thường thì chị em cũng đừng quá lo lắng.

Bên cạnh đó, khí hư cũng thay đổi theo từng độ tuổi. Ở thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh, khí hư ra ít hơn so với những giai đoạn trước.

Khí hư bất thường?

Nếu khí hư bình thường cho thấy sức khỏe của bạn đang rất tốt thì khí hư bất thường lại là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc cơ thể bạn đang mắc phải một căn bệnh truyền nhiễm nào đó.

khí hư bất thường

- Khí hư có mùi, sủi bọt, màu vàng hay xanh lục và hôi, tiểu đau, ngứa âm đạo là biểu hiện viêm nhiễm âm đạo do trùng roi Trichomonas

- Khí hư màu trắng đục, đặc quánh và dính là dấu hiệu viêm âm đạo do nấm men hay bị viêm cổ tử cung (viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?)

- Khí hư màu xanh, giống như mủ có thể là biểu hiện của viêm cổ tử cung, viêm loét cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm nội mạc tử cung, viêm âm đạo…

- Khí hư có màu đỏ như máu hoặc nâu đỏ kèm theo các triệu chứng: đau xương chậu, rối loạn kinh nguyệt thì bạn dễ bị viêm cổ tử cung, các bệnh liên quan đến tử cung.

- Khí hư ra nhiều màu vàng giống như mủ có thể là biểu hiện của viêm cổ tử cung do Chlamydia.

- Khí hư có màu nâu đen có lẫn máu là triệu chứng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3, polyp cổ tử cung thậm chí là ung thư cổ tử cung. Đây đều là những căn bệnh nguy hiểm nên chị em phải hết sức lưu ý.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc khí hư bất thường (khí hư bệnh lý)

- Tâm lý căng thẳng, stress kéo dài
- Sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai thường xuyên
- Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ thô bạo, không vệ sinh trước và sau khi quan hệ
- Không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhất là trong kỳ kinh nguyệt khiến vi khuẩn tấn công và gây bệnh
- Mắc bệnh tiểu đường
- Mắc phải các tình trạng gây suy yếu hệ thống miễn dịch
- Dùng dụng cụ tử cung

Khi thấy các dấu hiệu cảu khí hư bất thường, chị em tuyệt đối không được chủ quan mà cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế, phòng khám phụ khoa uy tín để được thăm khám và tư vấn điều trị.
Bài viết tham khảo

0 nhận xét:

Đăng nhận xét