Bị viêm âm đạo khi mang thai có nguy hiểm không?


Bị viêm âm đạo khi mang thai có nguy hiểm không? viêm âm đạo khi mang thai là một bệnh lý phụ khoa ở nữ giới. Bệnh gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của chị em phụ nữ, đặc biệt là đối với các chị em trong thời kỳ thai nghén. Nếu không được điều trị kịp thời nó sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé sau này.
Bị viêm âm đạo khi mang thai

Nguyên nhân viêm âm đạo khi mang thai

  • Khi mang thai, cơ thể phụ nữ bị suy yếu, sức đề kháng giảm và có sự thay đổi về nội tiết tố, khiến cho môi trường pH trong âm đạo bị mất cân bằng, các vi khuẩn có hại sẽ có điều kiện phát triển và gây nên viêm âm đạo.
  • Việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và đúng cách do âm đạo tiết ra nhiều dịch hơn bình thường cũng khiến cho các tác nhân dễ dàng xâm nhập và gây viêm nhiễm, đặc biệt là viêm âm đạo khi mang thai ở nữ giới.
  • Lượng đường hoặc axit trong cơ thể tăng hoặc giảm cũng là nguyên nhân gây viêm âm đạo khi mang thai ở chị em.

Biểu hiện viêm âm đạo khi mang thai

Mẹ bầu có thể dàng nhận ra các biểu hiện viêm âm đạo khi mang thai như sau:
  • Khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh khó chịu, có sự thay đổi về màu sắc (có thể là trắng đục, xanh, trắng hoặc xám)
  • Vùng kín thường xuyên ngứa ngáy do tác động của vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm gây đau rát và khó chịu.
  • Vùng âm đạo sưng tấy đỏ, môi lớn có nhiều lớp cặn bám xung quanh và đôi khi còn xuất hiện tình trạng xung huyết tại niêm mạc âm đạo.
  • Khi quan hệ tình dục có thể bị đau, chảy máu âm đạo bất thường khi quan hệ.

Bị viêm âm đạo khi mang thai có nguy hiểm không?

Viêm âm đạo khi mang thai là một tình trạng rất phổ biến ở nữ giới. Nếu không được chữa trị và để lâu sẽ làm lây lan sang các bộ phận khác như tử cung, buồng trứng, vòi trứng, vùng chậu.
Nếu đến kỳ sinh nở, em bé đi qua âm đạo có thể bị dính nấm vào niêm mạc miệng gây ra nấm niêm mạc miệng hoặc viêm da do nấm. Nếu bé bị suy dinh dưỡng từ trong tử cung hoặc sinh non, sức đề kháng yếu có thể gặp tình trạng viêm phổi do nấm.
Nấm âm đaạo sẽ không làm tổn thương hoặc ảnh hưởng tới thai nhi đang phát triển. Tuy nhiên, nếu mẹ bị nhiễm trùng khi đang sinh, trẻ sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh. Bé có thể bị nhiễm nấm men trong miệng được gọi là bệnh tưa miệng.
Khi bi viem am dao, thai phụ không nên quá lo lắng mà cần phải bình tĩnh đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chữa trị bệnh. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc tại nhà khi chưa hỏi ý kiến của bác sĩ.
Sau đây là một số cách có thể giúp mẹ bầu giảm được tình trạng viêm âm đạo khi mang thai:
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước ấm mỗi ngày; không nên thụt rửa sâu bên trong âm đạo; tránh dùng các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín vì có thể làm môi trường âm đạo thay đổi gây viêm nhiễm.
  • Sử dụng đồ lót bằng chất liệu cotton 100% để giúp thoáng khí, thấm mồ hôi; tránh mặc đồ bó sát, đồ lót rộng, đặc biệt là vải tổng hợp.
  • Ăn nhiều sữa chua giúp tăng khả năng đề kháng và các vi sinh có trong đó sẽ cung cấp những chất kháng viêm tự nhiên tốt cho cơ thể.
  • Không nên ăn các loại thực phẩm cay, nóng, chứa nhiều chất béo, các chất kích thích và các loại thực phẩm có hàm lượng đường cao.
Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cơ bản về vấn đề “Bị viêm âm đạo khi mang thai có nguy hiểm không?”, hy vọng có thể giúp ích được cho mẹ bầu đảm bảo sức khỏe cho bản thân và em bé trong thời kỳ mang thai.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét