Tại sao kinh nguyệt của bạn lại ra ít?

Kinh nguyệt ít là một trong các biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt. Kinh nguyệt ra ít khiến nhiều chị em lo lắng khi nó cảnh báo phụ nữ đang gặp những bất thường về sức khỏe và sinh lý. Nguy hiểm hơn, hiện tượng kinh nguyệt ít còn có nguy cơ tác động đến sức khỏe sinh sản và còn có thể là có thể gây ra vô sinh ở phụ nữ. Vậy tại sao kinh nguyệt lại ra ít, hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời ở bài viết sau đây.

Kinh nguyệt ít là như thế nào?

Thông thường một chu kỳ kinh ở chị em sẽ diễn ra từ 21- 35 ngày. Với thời gian hành kinh từ 3-7 ngày và lượng máu kinh dao động từ 20- 80ml. Tuy nhiên do nhiều yếu tố khác nhau có thể gây ra tình trạng kinh nguyệt ra ít (lượng máu kinh một chu kỳ dưới 80ml và ngày hành kinh dưới 3 ngày).

Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít

Các bác sĩ phụ khoa cho biết, để điều trị tình trạng này, chị em cần xác định chính xác nguyên nhân khiến kinh nguyệt ra ít.

nguyên nhân kinh nguyệt ra ít

- Do tâm lý căng thẳng: Áp lực công việc, stress kéo dài… làm cho tuyến thượng thận tiết ra hormone cortisol, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản sinh ra nội tiết tố nữ. Sự tác động này sẽ gây ra rối loạn nội tiết tố từ đó dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt ra ít.

-  Chế độ sinh hoạt bất thường: Nếu trong thời gian dài, chế độ sinh hoạt – ăn uống của bạn bị xáo trộn như thường xuyên bỏ bữa, ăn uống thất thường không theo giờ giấc, ăn không đủ chất, thức muộn, tập luyện thể thao với cường độ nặng, tăng cân hoặc giảm cân quá nhanh, căng thẳng, áp lực... đều có thể là nguyên nhân kinh nguyệt ra ít.

- Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp: Việc sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp có nguy cơ gây ra những rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Nếu các chị em lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong một thời gian dài sẽ có khả năng cao gặp phải muộn kinh, kinh nguyệt ra ít…

- Do nạo phá thai: Những chị em từng nạo phá thai hoặc sẩy thai thường mắc phải chứng dính buồng tử cung hoặc tắc mạch máu kinh,… và biểu hiện của những bệnh này là kinh nguyệt ra ít.

- Do bệnh lý phụ khoa: Khi một vài bộ phận sinh sản bị viêm nhiễm, hoạt động của nó sẽ bị tác động, gây ra hiện tượng kinh nguyệt ra ít, kinh nguyệt nhiều, chậm kinh 1 tháng, chậm kinh nguyệt 2 tháng...

-  Những phụ nữ mắc phải một số bệnh lý như gan, thiếu máu, đái tháo đường, ung thư cổ tử cung,...cũng là nguyên nhân dẫn đến những bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt, khiến máu kinh ra ít hơn.
>>  tại sao bị chậm kinh
>> làm sao để giảm đau bụng kinh

Khắc phục kinh nguyệt ra ít thế nào?

  • Hạn chế thức ăn nhanh, thức ăn chế biến dạng chiên xào chứa nhiều mỡ hay các đồ ăn cay nóng. Hạn chế các loại chất kích thích như bia, rượu, cafe.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách và sạch sẽ. Đặc biệt vào chu kỳ kinh cần thay băng thường xuyên để hạn chế viêm nhiễm và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Khi quan hệ cần sử dụng các biện pháp an toàn để đảm bảo sức khỏe.
  • Giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, tránh căng thẳng, stress.
Hy vọng với những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà đã giúp chị em có hiểu hiểu biết tổng quan về hiện tượng kinh nguyệt ra ít. Hãy nhờ tại sự trợ giúp của bác sĩ nếu thấy tình trạng kéo dài, tránh những biến chứng nguy hiểm nếu kinh nguyệt ít là do nguyên nhân bệnh lý.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét