Nữ giới bị viêm âm đạo nên kiêng ăn gì?


Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa bất kỳ người phụ nữ nào cũng có nguy cơ mắc phải, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt, sức khỏe sinh sản.

Việc điều trị viêm âm đạo có thành công hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt của chị em. Vậy bị viêm âm đạo nên ăn gì? không nên ăn gì?

Viêm âm đạo nên ăn gì?

viêm âm đạo nên ăn gì

Việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học có vai trò quan trọng giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa sự phát triển của những tác nhân gây bệnh viêm âm đạo.
  • Tỏi
Trong tỏi có chứa acillin, có công dụng kháng khuẩn, chống nấm. Ngoài ra, thành phần axit béo trong tỏi giúp chống viêm nhiễm vùng kín của nữ giới.

Chị em cần bổ sung tỏi vào các món ăn hàng ngày hoặc nhai sống 2-3 tép tỏi mỗi ngày sẽ hỗ trợ điều trị bệnh viêm âm đạo rất tốt.
  • Các loại củ quả
Các chuyên gia dinh dưỡng đã đề nghị những phụ nữ mắc bệnh viêm âm đạo nên ăn các loại giàu vitamin A như cà rốt, gấc, mơ,… giàu vitamin C như ổi, bưởi,...

Với lượng vitamin A và C được tăng cường đầy đủ, cơ thể người bệnh viêm âm đạo sẽ nâng cao được sức đề kháng chống lại vi khuẩn gây bệnh.

Lưu ý rằng không nên ăn các loại quả ngọt hay quá chua bởi chúng đều khiến môi trường âm đạo mất cân bằng.
  • Các loại rau xanh
Loại thực phẩm giàu chất xơ này không chỉ tốt cho chị em bị viêm âm đạo mà còn tốt cho sức khỏe của bạn trong việc phòng tránh nhiều vấn đề bệnh lý. Những rau có màu xanh đậm như cải xanh, rau muống, mùng tơi, rau lang, súp lơ… là lựa chọn lý tưởng của bạn.
  • Sữa chua
Trong sữa chua chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi, giúp cân bằng độ pH trong âm đạo, ngăn ngừa sự phát triển của nấm và các vi khuẩn gây bệnh. Do đó, chị em nên bổ sung một ly sữa chua sau mỗi bữa ăn hoặc ít nhất 1 ngày 1 hộp.

Viêm âm đạo phải kiêng những gì?

  • Đồ ăn cay nóng
Viêm âm đạo rất kỵ với đồ cay nóng nên chị em cần tránh xa: Ớt, hạt tiêu, gừng, xả…. Nguyên nhân là vì chúng tích tụ chất độc trong cơ quan nội tạng khiến hậu môn nóng rát. Chính môi trường nóng rát ở hậu môn và âm đạo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus, nấm sinh sôi và phát triển.
  • Không ăn nhiều hải sản
Các loại hải sản như mực, tôm, cua, bạch tuộc… đều khiến bộ phận sinh dục của bạn thêm ẩm ướt, ngứa ngáy và khó chịu. Vì vậy, muốn bệnh thuyên giảm thì nên hạn chế chúng.
  • Nói không với chất kích thích thích 
Rượu, bia, thuốc lá,…làm suy yếu sự hoạt động của vi khuẩn có lợi, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh tăng nhanh về số lượng. Do đó, chị em nên tránh xa chúng.
  • Đồ ngọt
Trong đường có chứa chất kích thích nấm ngứa phát triển, làm viêm nhiễm lan rộng. Do đó, bệnh nhân viêm âm đạo không nên ăn bánh kẹo, đồ ngọt, đồ ăn nhiều đường.

Lưu ý:
  • Khi thấy các biểu hiện viêm âm đạo, tuyệt đối không được chủ quan mà cần nhanh chóng đi khám để xác định bệnh.
  • Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị khi chưa có chỉ định cảu bác sĩ
  • Trong quá trình điều trị cần phải chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt trong kỳ kinh nguyệt, sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp với cơ thể, tránh thụt rửa âm đạo quá sâu.
  • Trước khi bệnh khỏi hẳn thì nên kiêng quan hệ
  • Không mặt đồ bó sát
  • Nghỉ ngơi và làm việc điều độ, tránh thức quá khuya, tránh căng thẳng mệt mỏi là điều cần thiết để loại bỏ nhanh chóng tình trạng viêm âm đạo mà bạn đang gặp phải.
Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em có một sức khỏe tốt hơn, đẩy lùi bệnh viêm nhiễm tại âm đạo.
>>> Tham khảo:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét