Tổng hợp các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới


Bệnh phụ khoa là thuật ngữ chỉ những bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục nữ bao gồm những bệnh ở cơ quan sinh dục dưới (âm đạo, âm hộ, cổ tử cung) và các bệnh ở cơ quan sinh dục trên (buồng trứng, vòi trứng và tử cung).


Bệnh phụ khoa là gì?


Bệnh phụ khoa cũng là một căn bệnh thường gặp ở phụ nữ, tỷ lệ phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa đang có xu hướng tăng lên với những con số không tưởng. Hầu như trong cuộc đời của một người phụ nữ thì bất kì ai cũng có thể mắc phải một bệnh lý phụ khoa nào đó ít nhất một lần trong đời.

Bệnh phụ khoa khiến chị em gặp rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Không những thế, một số bệnh phụ khoa nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em, thậm chí nó có thể tước đi quyền được làm mẹ của người phụ nữ, dán tiếp ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình bạn. Do vậy, chị em cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản liên quan đến các bệnh phụ khoa, đặc biệt là những bệnh thường gặp để từ đó có biện pháp chữa trị kịp thời nếu không may mắc phải.

Các bệnh phụ khoa nguy hiểm ở nữ


1. Viêm âm đạo
Bệnh phụ khoa: Viêm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới do vi khuẩn, nấm hoặc trùng roi xâm nhập vào âm đạo gây ra viêm nhiễm.
Nguyên nhân  gây viêm âm đạo chủ yếu là do việc vệ sinh cơ quan sinh dục không đảm bảo hoặc do tình trạng mất cân bằng môi trường pH, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ gây ra viêm nhiễm ở âm đạo...
Bệnh lý này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của chị em nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Do vậy, khi chị em có những biểu hiện viêm âm đạo thì nên đi điều trị càng sớm càng tốt.

2. Viêm lộ tuyến cổ tử cung
Bệnh phụ khoa: Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các lộ tuyến bị viêm nhiễm. Vì bị bộc lộ ra ngoài niêm mạc nên các tuyến dễ bị viêm nhiễm do vi trùng, do nấm, do ký sinh trùng hay các tạp trùng.
Viêm lộ tuyến cổ tử cung tuy chỉ là một dạng tổn thương lành tính nhưng lại gây ra cho chị em một số khó chịu như khí hư ra nhiều, ngứa ngáy âm đạo… và nghiêm trọng hơn, có thể ảnh hưởng đến thiên chức sinh sản của người phụ nữ.

3. Viêm cổ tử cung
Bệnh phụ khoa: Viêm cổ tử cung là tình trạng sưng và viêm ở ống cổ tử cung do nhiễm khuẩn, nấm hay ký sinh trùng. Triệu chứng của viêm cổ tử cung bao gồm đau khi quan hệ, ngứa và tiết dịch bất thường ở âm đạo.
Viêm cổ tử cung không khó chữa, nhưng nếu không được điều trị, bệnh sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của tử cung và âm đạo, tăng nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, lậu, nhiễm Chlamydia… thậm chí nhiễm HIV.

4. Viêm phần phụ
Bệnh phụ khoa: Viêm phần phụ là hiện tượng các loại virus, kí sinh trùng, nấm xâm nhập và phát triển gây viêm nhiễm trong phần phụ của bộ phận sinh dục phái nữ. Phần phụ của cơ quan sinh dục bao gồm vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng.
Bệnh xảy ra do các kí sinh trùng và mầm bệnh chạy tới khu vực phần phụ và gây bệnh, nguồn kí sinh trùng có thể chạy từ 2 đường: đường sinh dục và đường máu. Đối với đường tình dục, chủng bệnh gây viêm phần phụ thường gây nên cả viêm cổ tử cung, rồi lây lan lên các bộ phận sinh dục phía trên.

5. Kinh nguyệt không đều
Bệnh phụ khoa: Kinh nguyệt không đều là một hiện tượng của rối loạn kinh nguyệt. Kinh nguyệt không đều là vấn đề thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi vị thành niên, hiện tượng kinh nguyệt liên quan trực tiếp tới khả năng thụ thai và sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Với chị em trong độ tuổi sinh sản, nếu chủ quan với hiện tượng hành kinh không đều sẽ dẫn tới vô sinh hiếm muộn.

6. U xơ cổ tử cung
Bệnh phụ khoa: U xơ cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, nhất là những người đã trải qua ít nhất một lần mang thai và sinh nở.
Người mắc bệnh u xơ tử cung thường có các triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, đau vùng bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục, xuất huyết âm đạo bất thường...
Bệnh u xơ tử cung nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến những tác hại như ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống sinh hoạt và đời sống tình dục của người bệnh. Nghiêm trọng hơn, bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này của chị em.

7. U nang buồng trứng
Bệnh phụ khoa: Là hiện tượng xuất hiện khối u nang quanh buồng trứng, số lượng khối u có thể là 1 hoặc nhiều u nang. Nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng thường là do các thể nang phát triển không đầy đủ, không hấp thu được các chất lỏng trong buồng trứng.

Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa


  • Vệ sinh không sạch sẽ
Việc vệ sinh vùng kín hằng ngày là điều cần thiết, tuy nhiên không phải ai cũng biết vệ sinh vùng kín đúng cách và vô tình gây hại cho vùng kín, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển và gây nên nhiều bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

  • Quan hệ tình dục không an toàn
Đây là nguyên nhân chính gây nên các bệnh viêm nhiễm qua đường tình dục... Ngoài ra, quan hệ tình dục không đúng cách có thể làm tổn thương cho cơ quan sinh dục dẫn tới viêm nhiễm và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm tấn công và gây bệnh.

  • Do nạo phá thai không an toàn
Nạo phá thai không đảm bảo, lựa chọn cơ sở phá thai không uy tín là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh phụ khoa ở nữ, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là vô sinh.

Các cách phòng tránh bệnh phụ khoa


Từ những nguyên nhân gây bệnh trên, chúng ta có thể thấy bệnh phụ khoa rất dễ mắc phải nếu không cẩn thận trong sinh hoạt hàng ngày. Để đề phòng các căn bệnh phổ biến này, chị em thực hiện như sau:
- Ăn uống đủ chất để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng chống lại mầm bệnh lây nhiễm.
- Tắm rửa cơ thể sạch sẽ mỗi ngày, vệ sinh vùng kín thường xuyên đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt và sau mỗi lần đi vệ sinh, không thụt rửa âm đạo khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
- Không dùng xà bông và các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín.
- Không mặc quần lót và áo quần quá chật, hạn chế tối đa quần lót ẩm ướt. Đối với áo quần lót tốt nhất bạn nên giặt riêng để tránh không bị lây nhiễm bệnh từ người khác nhé.
- Trong chu kỳ kinh nguyệt phải thay băng vệ sinh thường xuyên, ít nhất là bốn tiếng một lần và phải sử dụng băng vệ sinh đạt chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng.
- Định kỳ ba tháng bạn nên đi khám phụ khoa một lần để kịp thời phát hiện những dấu hiệu của mầm bệnh và chữa trị tận gốc ngay sau đó.

Trên đây là tổng hợp các bệnh phụ khoa nguy hiểm cũng như nguyên nhân và cách phòng tránh những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm trên. Hãy tạo cho mình thói quen phòng ngừa bệnh phụ khoa ngay từ bây giờ để những căn bệnh phụ khoa này tránh xa bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét