Quy trình khám phụ khoa như thế nào?


Khám phụ khoa là một trong những việc làm cần thiết của tất cả chị em phụ nữ, không phải để an tâm mà còn giúp chị em sớm phát hiện được mầm mống gây bệnh để có cách điều trị hiệu quả nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy trình khám phụ khoa và những yếu tố liên quan đến vấn đề này. Ở bài viết dưới đây, Bí kíp bệnh phụ khoa sẽ chia sẻ cùng bạn những vấn đề xung quanh việc khám phụ khoa.



Khám phụ khoa là gì?


Khám phụ khoa là việc thăm khám toàn bộ cơ quan sinh sản nhằm sớm phát hiện ra các dấu hiệu bất thường để có được cách giải quyết tối ưu nhất. Bí kíp tốt nhất để giúp chị em không tốn quá nhiều thời gian cho việc thăm khám là việc trang bị cho mình những kiến thức hữu ích về thăm khám phụ khoa, đặc biệt là quy trình khám phụ khoa.

Quy trình khám phụ khoa như thế nào?


Tại phòng khám Thái Hà, bệnh nhân sẽ được khám phụ khoa qua các quy trình cơ bản sau:

Bước 1: Khám bên ngoài vùng kín
Đầu tiên, bác sĩ sẽ thăm khám bên ngoài vùng kín bao gồm: môi bé, môi lớn, các nếp gắp âm đạo, âm hộ. Việc khám tổng thể bên ngoài sẽ giúp bác sĩ xác định xem có vi khuẩn nào trú ngụ, dịch âm đạo, u nang, mụn rộp sinh dục, xác định tình trạng viêm âm đạo. Điều đặc biệt ở bước này là chị em không hề có cảm giác đau đớn.

Bước 2: Thăm khám bằng phễu mỏ vịt
Phễu kim loại có hình mỏ vịt được sử dụng trong khám phụ khoa giúp bác sĩ dễ dàng bóc tách các ngóc ngách trong âm đạo để thuận lợi cho việc thăm khám. Người bệnh có thể cảm thấy khó chịu lúc đầu nhưng phễu được bôi gel bôi trơn nên sẽ không có cảm giác đau đớn khi thăm khám.

Bước 3: Khám bằng hai ngón tay
Ở bước này, bác sĩ sẽ dùng hai ngón tay đeo găng tay y tế và bôi chất bôi trơn vào âm đạo để giúp việc cho vào không mang cảm giác đau đớn cho người bệnh. Sau đó bác sĩ dùng bàn tay trên ấn nhẹ vào bụng dưới để kiểm tra kích thước, hình dạng hoặc vị trí của tử cung.

Bước 4: Kiểm tra hậu môn
Nhiều người nghĩ rằng việc kiểm tra hậu môn trong quá trình khám phụ khoa là không cần thiết. Tuy nhiên vì hậu môn gần với cơ quan sinh dục ở nữ và có các vi khuẩn kí sinh nên vẫn cần kiểm tra bằng dụng cụ chuyên khoa nên không gây tổn thương .

Những lưu ý trước khi đi khám phụ khoa


  • Không đi khám phụ khoa vào những ngày có hành kinh. Nên đi khám phụ khoa sau 3 ngày hết chu kì kinh.
  • Trước ngày khám phụ khoa không quan hệ tình dục
  • Tránh dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ để thụt rửa âm đạo trong vòng 24h trước khi đi khám bệnh phụ khoa.
  • Lựa chọn trang phục thoải mái, dễ chịu khi đi khám phụ khoa.
  • Không nên sử dụng chất kích thích cũng như các loại thực phẩm có dầu mỡ trước khi đi khám.
  • Chuẩn bị trước các câu hỏi cần hỏi bác sĩ.


Lưu ý trong khi khám phụ khoa

  • Giữ tâm lý thoải mái trước giờ khám và trong quá trình khám phụ khoa, tránh căng thẳng, lo âu…
  • Thông thường, kết quả xét nghiệm sẽ có sau khoảng từ 30 đến 1h, tùy vào từng địa chỉ cũng như phòng khám khác nhau. Riêng kết quả xét nghiệm cổ tử cung các bạn sẽ phải đợi thêm vài ngày.

Ngoài những lưu ý khi khám phụ khoa trên, các bạn cũng cần nghiên cứu tìm hiểu thêm các địa khám phụ khoa uy tín. Tránh tuyệt đối các phòng khám thiếu uy tín, lừa đảo. Khi đi khám các bạn nên đi cùng người thân để được an toàn.

Hy vọng với những kiến thức về khám phụ khoa cũng như quy trình khám phụ khoa mà chúng tôi vừa chia sẻ trên sẽ giúp bạn bổ sung thông tin vào kho tàng kiến thức bệnh phụ khoa của bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét