Khi bị kinh nguyệt không đều bạn cần làm gì?

Kinh nguyệt liên quan mật thiết đến sức khỏe sinh sản ở nữ giới, xuất hiện từ khi đến tuổi dậy tới tuổi tiền mãn kinh. Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu kinh nguyệt không đều sẽ giúp chị em theo dõi, sớm xử trí được những bất thường ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe nói chung và thiên chức làm mẹ nói riêng. Vậy khi bị kinh nguyệt không đều phải làm sao?

Dấu hiệu kinh nguyệt không đều

- Chậm kinh: Chu kỳ kinh nguyệt thường sẽ dao động từ 21 - 35 ngày. Nếu so với ngày hành kinh tháng trước mà bị muộn hơn 7-10 ngày, thạm chí là nửa tháng thì được gọi là chậm kinh.
- Rong kinh: Ngày kinh kéo dài trên 7 ngày với lượng máu kinh mất đi hơn 80ml.
- Đau bụng kinh: Có nhiều chị em phụ nữ trong thời gian hành kinh bị đau bụng kinh với những mức độ đau khác nhau. Có người chỉ đau bụng lâm râm trong ngày đầu xuất hiện máu kinh, chỉ cần nghỉ ngơi hoặc chườm ấm bụng sẽ đỡ nhiều, nhưng có người đau bụng kinh dữ dội trong suốt thời gian hành kinh tới mức phải nghỉ học, nghỉ làm và sử dụng thuốc giảm đau.
- Kinh nguyệt đến sớm: kinh có thể xuất hiện trước 7 – 10 ngày hoặc giữa chu kỳ kinh.
- Vô kinh: Nữ giới trong độ tuổi sinh sản nhưng quá 18 tuổi vẫn không thấy kinh nguyệt (vô kinh nguyên phát). Còn chị em đã có kinh nhưng 3-6 tháng gần đây bỗng thấy mất kinh (vô kinh thứ phát).

Kinh nguyệt không đều phải làm sao?

Kinh nguyệt không đều phải làm sao

Nếu kinh nguyệt không đều do cá yếu tố: tuổi tác, chế độ dinh dưỡng, căng thẳng mệt mỏi... thì chị em không cần quá lo lắng. Điểu nữ giới cần làm lúc này là cân bằng lại chúng bằng một số mẹo như:

- Giữ ấm bụng dưới, không tắm nước lạnh, ăn đồ lạnh, đồ gỏi sống. Nếu đau bụng kinh nên chườm nóng bụng hoặc xoa dầu gió rồi mát-xa bụng.

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thường xuyên thay băng vệ sinh sau 3-4 giờ trong khi hành kinh.

- Dành thời gian nghỉ ngơi, hạn chế quan hệ tình dục khi có kinh nguyệt.

- Không thức khuya, căng thẳng tinh thần, ăn uống bồi dưỡng để đảm bảo thể chất và tâm lý tốt nhất.

- Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung rau xanh, sắt và acid folic.

Nếu kinh nguyệt không đều do mắc bệnh phụ khoa nào đủ thì chị em cần thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường cần thông báo cho bác sĩ kê đơn để điều chỉnh thuốc cho hợp lý.

Lưu ý: Khi có các dấu hiệu kinh nguyệt không đều, chị em tuyệt đối không được tự ý uống các loại thuốc điều kinh bừa bãi, thuốc dân gian theo lời truyền miệng, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của bản thân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét