Nguyên nhân gây tắc vòi trứng khiến chị em khó có thai


Tắc vòi trứng được coi là một trong những thủ phạm chính gây vô sinh ở nữ giới. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản và hạnh phúc gia đình của chị em. Có rất nhiều nguyênnhân gây tắc vòi trứng khiến chị em khó có thai được các bác sĩ của Phòng khám đa khoa Thái Hà chia sẻ ở bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây tắc vòi trứng khiến chị em khó có thai

Nguyên nhân tắc vòi trứng khiến nữ giới khó có thai

Tắc vòi trứng nếu không xác định được đúng nguyên nhân sẽ gây khó khăn trong việc điều trị, ảnh hưởng tới sức khỏe của phụ nữ. Một số nguyên nhân sau dẫn đến tac voi trung ở chị em:

Do bẩm sinh
Một số chị em từ khi sinh ra đã bị thiếu hụt một phần hoặc toàn bộ vòi trứng khiến trứng không thể đi qua vòi trứng về tử cung được khi đến tuổi sinh sản.
Nguyên nhân tắc vòi trứng do bị bẩm sinh rất hiếm nhưng đây cũng là nguyên nhân đẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Trường hợp này thường khó điều trị hoặc khi điều trị sẽ không có hiệu quả.

Do nhiễm khuẩn
Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tắc vòi trứng do vi khuẩn lậu và vi khuẩn Chlamydia gây ra. Đầu tiên chúng sẽ gây nhiễm ở âm đạo và cổ tử cung, sau đó lan dần đến vòi trứng và gây chít hẹp hoặc tắc vòi trứng.

Phá thai không an toàn
Khi mang thai ngoài ý muốn, một số chị em lựa chọn bỏ thai. Trong quá trình phá thai không thực hiện an toàn hoặc các dụng cụ phẫu thuật không được khử trùng sẽ khiến cho tử cung bị tổn thương dẫn đến viêm nhiễm.
Ngoài ra, việc chăm sóc sức khỏe sau khi phá thai cũng rất quan trọng, nếu không được chăm sóc kỹ lưỡng sẽ dễ dàng bị viêm nhiễm gây tắc vòi trứng.
Do đó, khi thực hiện bỏ thai, phái nữ nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín hoặc các phòng khám chuyên khoa để thực hiện, tránh được các biến chứng không mong muốn.

Do bị nhiễm trùng đường tiết niệu
Một số bệnh lý ở đường tiết niệu như viêm bàng quang, viêm niệu đạo, viêm thận cũng là một trong các nguyên nhân tắc vòi trứng thường gặp. Khi đường tiết niệu bị nhiễm trùng, vi khuẩn không được kiểm soát sẽ lây lan sang vòi trứng gây tắc nghẽn và bị viêm.

Quan hệ tình dục không an toàn
Quan hệ tình dục bừa bãi, không có biện pháp bảo vệ sẽ làm cơ quan sinh sản bị tổn thương, trong đó có vòi trứng. Đặc biệt, các loại vi khuẩn lây nhiễm qua đường tình dục sẽ dễ dàng lây lan lên buồng trứng và vòi trứng khiến vòi trứng bị tắc và khả năng khó có thai là rất cao.
Khi có các dấu hiệu như rối loạn kinh nguyệt, bụng dưới căng tức, khó thụ thai, khí hư ra bất thường, đau khi quan hệ , cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ… nữ giới nên đến các cơ sở y tế để các bác sĩ xác định nguyên nhân.

Dựa trên kết quả thăm khám bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị phù hợp.
Điều trị nội khoa
Ở giai đoạn đầu của bệnh, người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh dạng uống hoặc tiêm để khắc phục tình trạng viêm nhiễm vòi trứng nhằm thông tắc đoạn vòi trứng bị tắc, chít hẹp.
Điều trị ngoại khoa
Khi sử dụng thuốc không hiệu quả thì bệnh nhân được chỉ định dùng phương pháp ngoại khoa bao gồm:
  • Phẫu thuật thông tắc vòi trứng
  • Phẫu thuật nội soi vòi trứng
  • Phẫu thuật cắt nối vòi trứng
Bên cạnh đó, chị em cũng cần chú ý chế độ ăn uống, sinh hoạt sao cho hợp lý để giúp việc điều trị có tác dụng. Đồng thời đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng tắc vòi trứng.
Hy vọng những thông tin về “Nguyên nhân gây tắc vòi trứng khiến chị em khó có thai” trên đây sẽ giúp chị em có biện pháp điều trị tắc vòi trứng hiệu quả để bảo vệ tốt cho sức khỏe và khả năng sinh sản của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét