Các bệnh ở cổ tử cung nữ giới thường gặp

Cổ tử cung là bộ phận rất quan trọng thuộc cơ quan sinh dục của phụ nữ. Tuy nhiên, khi cổ tử cung gặp phải những dấu hiệu bất thường chứng tỏ nó đã mắc phải các bệnh phụ khoa nguy hiểm mà chị em cần cảnh giác. Bài viết dưới đây bác sĩ phòng khám Thái Hà sẽ tổng hợp các bệnh ở cổ tử cung thường gặp phải ở phái nữ.


Những điều cần biết về cổ tử cung


Cổ tử cung được ví như cánh cửa đóng mở, nối liền tử cung với khoang âm đạo, có tác dụng bảo vệ cho tử cung khỏi sự xâm nhập của những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài tấn công vào tử cung.
Thông thường, cổ tử cung luôn trong trạng thái đóng, chỉ mở vào thời kỳ kinh nguyệt và khi chuyển dạ nhằm bảo vệ sự an toàn bên trong tử cung, đặc biệt trong thời kỳ mang thai.

Tham khảo: Viêm cổ tử cung mãn tính có nguy hiểm không?

Các bệnh ở cổ tử cung thường gặp


Viêm lộ tuyển cổ tử cung

Đối với người phụ nữ thì đây là căn bệnh dễ gặp nhất ở cổ tử cung. Viêm lộ tuyến cổ tử cung  là tình trạng cảnh báo sự viêm nhiễm ở các lộ tuyến. Khi cổ tử cung bị lộ ra ngoài niêm mạc sẽ khiến các tuyến dễ bị viêm nhiễm do vi trùng, nấm, ký sinh trùng xâm nhập vào.

Polyp cổ tử cung


Đây là tình trạng bệnh xuất hiện những khối u nhỏ ở mặt trong hoặc ngoài cổ tử cung với các kích thước lớn nhỏ khác nhau. Hầu như những người mắc poly cổ tử cung thường không phát hiện ra bệnh sớm do bệnh không có những biểu hiện rõ ràng.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là những tổn thương ác tính phát triển tại cổ tử cung. Bệnh xuất hiện khi các tế bào, cổ tử cung biến đổi và phát triển bất thường không kiểm soát. Ung thư cổ tử cung có thể là bệnh nguy hiểm gây tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Nang naboth cổ tử cung

Nang naboth mọc lên từ lớp tế bào biểu mô lát phát triển quá mức trùm lên biểu mô tuyến ngay ở giáp ranh mối nối ở cổ tử cung. Do biểu mô tuyến là biểu mô tiết dịch nên nó tiết ra chất dịch không chảy đi đâu được nên phải đẩy lên khiến gây ra tình trạng căng phình.
Nang naboth có thể tự biến mất. Trong trường hợp nó phát triển to hơn thì bác sĩ sẽ chọc cho dịch thoát hết ra ngoài, tránh gây viêm nhiễm do nang tự vỡ. Thêm vào đó, nang naboth không làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ.

Qua trên có thể thấy, việc không chủ động bảo vệ cổ tử cung ở nữ giới sẽ gây ra những bệnh lý phụ khoa vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, chúng tôi khuyên chị em, khi nhận thấy vùng kín có bất kỳ biểu hiện bất thường nào hãy ngay lập tức đi khám phụ khoa để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét