Nguyên nhân bị bệnh phụ khoa và cách phòng tránh hiệu quả

Là phụ nữ, hầu như ai cũng bị bệnh phụ khoa ít nhất một lần trong đời, chỉ có điều là mức độ bệnh khác nhau, bị ít hay bị nhiều, nặng hay nhẹ. Tỷ lệ mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục rất cao, đặc biệt là những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đa số nguyên nhân của các bệnh phụ khoa thường là lây nhiễm qua đường tình dục và do các chị em vệ sinh không đúng cách.

Vì vậy, để chủ động trong việc phòng tránh bệnh phụ khoa, chị em nên tìm hiểu những nguyên nhân gây bệnh phụ khoa từ đó biết cách tránh xa những tác nhân gây bệnh và ngăn chặn bệnh phát triển nặng hơn. Dưới đây là những nguyên nhân điển hình khiến bạn bị các bệnh phụ khoa và cách phòng tránh bệnh hiệu quả.

Nguyên nhân bệnh phụ khoa


1. Vệ sinh bộ phận sinh dục kém
Nhiều trường hợp phụ nữ có triệu chứng bệnh phụ khoa do không chú ý vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục một cách thường xuyên hoặc có chú ý vệ sinh nhưng lại thực hiện sai cách (vệ sinh ngược từ sau phí hậu môn ra đằng trước) khiến cho mầm bệnh xâm nhập vào vùng kín gây viêm nhiễm dẫn tới các bệnh phụ khoa như viêm vùng kín…

2. Quan hệ tình dục không an toàn
Đây là nguyên nhân chính gây nên các bệnh viêm nhiễm qua đường tình dục. Việc quan hệ tình dục không đúng cách cũng làm tổn thương cho cơ quan sinh dục dẫn tới viêm nhiễm và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công gây bệnh.

3. Phá thai, sinh con nhiều lần
Phá thai bằng thuốc, nạo phá thai hay hút thai hoặc sinh con nhiều lần cũng có thể là nguyên nhân gây các bệnh phụ khoa ở nữ giới như bệnh lạc nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, viêm tử cung… Do sau phá thai hoặc sinh con nhiều lần, cơ thể người phụ nữ trở nên yếu dần. Đặc biệt là trong quá trình phá thai hoặc sinh con đã tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh xâm nhập gây viêm nhiễm.

4. Stress, căng thẳng
Tại sao các yếu tố tâm lý tiêu cực như căng thẳng, stress, trầm cảm, lo âu, sợ hãi, chán nản… lại có thể là nguyên nhân gây bệnh phụ khoa ở nữ giới? Các chuyên gia giải thích như sau: khi người phụ nữ rơi vào các trạng thái tâm lý tiêu cực như ở trên sẽ rất dễ bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc khiến cho hoạt động sinh lý bên trong cơ thể hoạt động kém, bị rối loạn, từ đó dẫn tới bệnh phụ khoa, chủ yếu nhất là bệnh liên quan tới sự bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.

5. Do mãn kinh
Nội tiết tố trong cơ thể giảm, giảm sức đề kháng khiến môi trường âm đạo thay đổi từ đó dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa

6. Do các thủ thuật y tế
Một số thủ thuật điều trị bệnh phụ khoa có thể gây ra các biến chứng, là nguyên nhân gây nên bệnh phụ khoa ở nữ giới như thủ thuật nạo thai, hút thai, thủ thuật đặt vòng tránh thai… do trang thiết thiết bị y tế phục vụ không được khử khuẩn cẩn thận, nghèo nàn, lạc hậu.

Cách phòng tránh bệnh phụ khoa


- Vệ sinh vùng kín hằng ngày, nên vệ sinh bằng nước ấm, sạch ít nhất 2 lần một ngày, không thụt rửa sâu bên trong âm đạo, thay đồ lót thường xuyên… Những ngày hành kinh nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín và thay băng vệ sinh thường xuyên từ 3-4 tiếng/lần.

- Cẩn thận khi dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ. Nên chọn các sản phẩm có độ pH phù hợp và được chiết xuất từ thiên nhiên được bác sĩ khuyên dùng thì sẽ an toàn hơn.

- Nên chọn mặc đồ lót thông thoáng làm từ những chất liệu hút ẩm, cotton, giặt quần lót thật sạch và đem phơi dưới trời nắng to để loại bỏ các tác nhân gây hại, cũng là cách phòng tránh bệnh phụ khoa hiệu quả.

- Vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ, giúp phòng ngừa được bệnh phụ khoa và các bệnh xã hội nguy hiểm khác.

- Khám phụ khoa theo định kỳ là điều cần thiết, nên khám 1-2 lần/năm. Nếu như không may mắc bệnh thì có thể điều trị kịp thời và cơ hội hết bệnh sẽ cao hơn, khi chữa bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ và tái khám đầy đủ theo lịch trình.

Trên đây là nguyên nhân gây bệnh phụ khoa và cách phòng tránh hiệu quả mà chúng tồi muốn chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc nói không với bệnh phụ khoa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét