Tổng quan về tắc vòi trứng và cách điều trị hiệu quả


Tắc vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị chít hẹp, gây cản trở sự di chuyển của trứng về tử cung dẫn tới việc khó mang thai ở phụ nữ. Bệnh tắc vòi trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở chị em phụ nữ.

Tắc vòi trứng là một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm ở phụ nữ . Tắc vòi trứng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh hiếm muộn nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý cũng như hạnh phúc gia đình của chị em. Để phòng tránh bệnh cũng như bảo vệ thiên chức làm mẹ của mình, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về bệnh tắc vòi trứng ở phụ nữ và cách điều trị tắc vòi trứng hiệu quả qua chia sẻ của các chuyên gia tư vấn hàng đầu tại phòng khám đa khoa Thái Hà.


Bệnh tắc vòi trứng ở phụ nữ là gì?


Bệnh tắc vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị tắc nghẽn, gây cản trở lớn trong quá trình trứng và tinh trùng gặp nhau. Tắc vòi trứng khiến cho vòi trứng không hoàn thành chức năng của mình. Trứng và tinh trùng không có điều kiện gặp nhau gây ra hiện tượng vô sinh ở nữ giới. Đặc điểm vòi trứng là kích thước nhỏ, trong lòng được bao phủ bởi lớp lông mao nên rất dễ rơi vào tình trạng tắc nghẽn.
Bệnh tắc vòi trứng ở phụ nữ nếu không được chữa trị hoặc chữa trị không đúng cách sẽ gây vô sinh hoặc mang thai ngoài tử cung – có thể đe dọa đến tính mạng chị em phụ nữ nếu không được phát hiện kịp thời.

Nguyên nhân tắc vòi trứng


Vòi trứng là nơi noãn thụ tinh, sau đó di chuyển vào buồng tử cung. Vì vậy, tắc vòi trứng là nguyên nhân hàng đầu  gây nên vô sinh ở nữ giới.
Tắc vòi trứng bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, trong đó vòi trứng bị nhiễm khuẩn là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến vòi trứng bị tắc.
Quan hệ tình dục không an toàn, sạch sẽ; đặt dụng cụ tránh thai hoặc phá thai nhiều lần… là những tác nhân khiến vòi trứng dễ bị viêm. Vòi trứng bị viêm nhiễm có thể để lại sẹo, gây tắc nghẽn và làm trứng khó gặp tinh trùng hoặc không thể di chuyển về tử cung làm tổ, gây mang thai ngoài tử cung.

Biểu hiện tắc vòi trứng


Tắc vòi trứng thường không có biểu hiện rõ ràng và rất khó nhận biết nên các chị em phụ nữ thường chủ quan và không để ý. Để sớm nhận biết được bệnh từ đó có phương pháp điều trị sớm, tránh gây hậu quả nghiêm trọng, chị em phụ nữ cần cảnh giác với các biểu hiện tắc vòi trứng sau đây:

1. Rối loạn kinh nguyệt
Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt và tắc vòi trứng là một trong số đó. Lượng máu kinh ra nhiều, thời gian hành kinh kéo dài, chu kì kinh nguyệt thất thường hay mất kinh,… là những biểu hiện rõ ràng khi vòi trứng bị tắc.

2. Đau ở vùng bụng
Khi ống dẫn trứng bị tắc nghẽn, chị em có thể thấy khó chịu ở bụng, đôi khi đau đớn với nhiều mức độ khác nhau. Lưng và bụng có thể đau mỏi, phát tức, dồn nén; cơn đau có thể lan tới bàng quang, trực tràng và có triệu chứng kích thích gây tiểu rắt, tiểu gấp,…

3. Khó thụ thai
Nếu nữ giới quan hệ tình dục trong khoảng thời gian dài, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà không có thai thì khả năng cao nữ giới bị bệnh tắc vòi trứng nên tinh trùng và trứng không thể gặp được nhau, quá trình thụ thai không xảy ra.

Ngoài các dấu hiệu bị tắc vòi trứng ở trên, thì bệnh cũng có thể được phát hiện nếu chị em có một số bất thường như: Khí hư ra nhiều, đau khi giao hợp, rối loạn chức năng tiêu hóa, cơ thể mệt mỏi, đau thắt lưng,…

Tắc vòi trứng có chữa được không?


Theo các chuyên gia, bệnh viêm tắc vòi trứng hoàn toàn có thể được chữa khỏi nhờ những tiến bộ vượt bậc của nền y khoa và các phương pháp điều trị tiên tiến, hiện đại liên tục được cập nhật hiện nay. Nếu lựa chọn đúng phương pháp và cơ sở y tế để điều trị thì chỉ trong thời gian ngắn chị em có thể cải thiện lại hoạt động của vòi trứng.
Thông thường, đối với vòi trứng bị tắc ở giai đoạn nhẹ thì sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc chống viêm và thuốc kháng sinh giúp diệt vi khuẩn. Trường hợp năng sẽ phải tiến hành phẫu thuật thông tắc vòi trứng.

Cách chữa tắc vòi trứng


Vệ sinh đúng cách
Chị em cần thực hiện vệ sinh vùng kín đúng cách: tắm rửa sạch sẽ hàng ngày (đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt); luôn giữ cho bộ phận sinh dục khô thoáng, không nên mặc quần quá chật, thay quần lót thường xuyên,… để giảm khả năng bị viêm nhiễm phụ khoa dẫn đến viêm tắc vòi trứng đồng thời ngăn ngừa bệnh tái lại.

Khám phụ khoa định kỳ
Lời khuyên cho phái nữ là nên đi khám phụ khoa định kỳ và khám ngay khi có những dấu hiệu bất thường ở vùng kín để có cách chữa tắc vòi trứng kịp thời. Khi được phát hiện bị tắc vòi trứng, chị em không nên chần chừ mà hãy điều trị ngay. Tại các cơ sở y tế chị em sẽ được khám, thực hiện các bước kiểm tra, xét nghiệm cần thiết (siêu âm, xét nghiệm máu, dịch âm đạo, chụp tử cung, vòi trứng,..). Dựa vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ có kết luận cụ thể là chị em bị viêm tắc vòi trứng 1 bên hay cả 2 bên, vị trí tắc, mức độ tắc,… từ đó sẽ có phác đồ điều trị cụ thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét