Bệnh viêm phụ khoa sau khi sinh: nguyên nhân và cách phòng tránh

Phụ nữ sau khi sinh là đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Bởi sau khi sinh, cơ thể phụ nữ thay đổi, sản dịch ra nhiều, vùng sinh dục đều ẩm ướt nên tạo cơ hội cho virus tấn công. Vậy có các dạng viêm phụ khoa sau khi sinh nào? Cách phòng tránh viêm phụ khoa sau khi sinh?

Viêm phụ khoa sau khi sinh do đâu?

Bệnh viêm phụ khoa sau sinh
Bệnh viêm phụ khoa sau sinh

Vệ sinh vùng kín không đúng cách thức

Thời gian sau đây sinh, tử cung, cổ tử cung phái nữ bị giãn rộng và phải một thời gian dài mới co nhỏ lại và phục hồi. Lúc này, sản dịch bài tiết ra nhiều khiến vùng sinh dục đều ẩm ướt khó chịu. Tạo điều kiện thuận lợi để các tác nhân gây ra bệnh có khả năng tấn công hình thành viem phu khoa nếu như phụ nữ không quan tâm đến khâu vệ sinh khu vực sinh dục sạch sẽ.

Tổn thương sau khi sinh

Sau khi sinh, sức khỏe của thai phụ bị giảm sút rất nhiều, cộng thêm nhiều trường hợp sinh thường, bác sĩ sẽ phải rạch một đoạn tầng sinh môn để em bé có thể ra dễ dàng nên cần phải một khoảng thời gian khá dài mới có thể hồi phục. Vết thương này sau sinh nếu không cẩn thận giữ cho chúng khô ráo, sạch sẽ thì các bệnh viêm phụ khoa “hỏi thăm” là điều dễ hiểu.

Quan hệ tình dục sớm

Sau khi sinh, một vài bác sĩ chuyên khoa nhắc nhở chị em phụ nữ cần kiêng cữ chuyện chăn gối trong cỡ vòng 6-8 tuần cho tới khi vết thương bình phục triệt để. Tuy nhiên, phần đông chị em phụ nữ do cảm xúc của chính mình hoặc do chồng “đòi hỏi” nên đã quan hệ khá sớm, gây ra hệ lụy là mắc bệnh phụ khoa.

Một vài dạng bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau khi sinh


Viêm cổ tử cung

Bệnh nằm trong danh sách các bệnh phụ khoa nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Biểu hiện của bệnh là ra rất nhiều khí hư, khí hư có mủ, mùi tanh, màu sắc không bình thường, cơ thể mệt mỏi, có triệu chứng bị sốt, buồn nôn, liên tục bị đau tại khu vực bụng trong, xuất huyết âm đạo lạ, thậm chí có trường hợp chảy máu nếu giao hợp, soi âm đạo nhận thấy cổ tử cung bị mắc sưng đỏ.

Viêm ống dẫn trứng

Bệnh thường gặp ở những chị em đặt vòng tránh thai ngay sau khi sinh và vòng tránh thai không đảm bảo vô trùng. Biểu hiện của bệnh là kinh nguyệt bất thường, đau ở vùng chậu, sốt cao, khí hư ra nhiều. Viêm ống dẫn trứng nếu không phát hiện kịp thời sẽ nhanh chóng gây tắc vòi trứng- đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng vô sinh và mang thai ngoài tử cung ở nữ giới.

Viêm âm đạo

Sau khi sinh vùng âm đạo của người phụ nữ luôn trong trạng thái ẩm ướt, chị em phụ nữ do dành nhiều thời gian chăm con nên không có thời gian vệ sinh cô bé đúng cách, phù hợp. Khi đó vi khuẩn sẽ thừa cơ xâm nhập gây viêm âm đạo sau khi sinh.  Biểu hiện của viêm âm đạo sau khi sinh là khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh nặng, âm đạo ngứa ngáy, đau rát khi quan hệ, khi đi tiểu thấy xót trong âm đạo, khi khám nội soi thấy âm đạo đỏ tấy, sưng.

Phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa sau khi sinh


Viêm nhiễm phụ khoa sau khi sinh thực sự rất nguy hiểm, chính vì vậy khi thấy các triệu chứng bất thường sau khi sinh cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để bác sĩ thăm khám. Bạn cũng có thể phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa sau khi sinh bằng các cách dưới đây.


  • Vệ sinh vùng kín đúng phương thức, cần thay băng thường xuyên theo nhu cầu hay ít nhất 4h/lần nhằm giữ cô bé khô ráo. Kiềm chế sử dụng một vài nguyên liệu dân gian nhằm xông rửa âm đạo không có sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Kiêng hoạt động tình dục ít nhất 8 tuần sau sinh, đến khi nào thương tổn lành hẳn và chị em thấy thể trạng của mình đã tốt quay trở lại.
  • Ngăn ngừa làm trầy xước vết mổ rạch khi sinh, có thể sử dụng các loại thuốc thoa để vết thương nhanh hồi phục hơn (tham khảo ý kiến bác sĩ).
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể.
Viêm nhiễm phụ khoa sau khi sinh thật sự rất nguy hiểm, không những ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của người phụ nữ. Chính vì vậy hãy phòng tránh các bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau khi sinh, khi phát hiện các triệu chứng bất thường cần nhờ tới sự thăm khám của bác sĩ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét