8 nguyên nhân kinh nguyệt không đều nữ giới phải nắm rõ

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều là thắc mắc của nhiều chị em khi thấy kinh nguyệt của mình đến sớm hay đến muộn bất thường. Vậy kinh nguyệt không đều do đâu, việc tìm hiểu hiểu nguyen nhan kinh nguyet khong deu không đều sẽ giúp chị em có thể chủ động phòng ngừa hoặc khắc phục kịp thời nếu không may mắc phải.

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều

Nguyên nhân gây nên kinh nguyệt không đều
Nguyên nhân kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều thường gặp ở phụ nữ trẻ và trong nhiều trường hợp nó không quá nguy hiểm nên rất nhiều cô gái chủ quan, không đi khám. Tuy nhiên, theo các bác sĩ sản phụ khoa, đây có thể là triệu chứng của bệnh buồng trứng đa nang và mãn kinh sớm, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của người phụ nữ.

Ngoài ra, hiện tượng này nếu kéo dài sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy khác, chẳng hạn như dẫn đến thiếu máu, xuất hiện đau đầu, mệt mỏi, nhịp tim loạn, thở gấp. Vì thế để không gặp phải tình trạng này, chị em phụ nữ cần nắm rõ các nguyên nhân gây ra bệnh dưới đây.

Căng thẳng, stress

Tâm trạng bất thường, tinh thần bất ổn, khối lượng công việc quá nhiều, áp lực công việc quá lớn sẽ dẫn đến căng thẳng. Nếu bạn bị stress lâu ngày sẽ làm cho tuyến thượng thận tiết ra hormone cortisol - loại hormone có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản sinh các nội tiết tố nữ như estrogen và progesterone.

Sự ảnh hưởng của các loại hormone này sẽ là nguy cơ gây ra rối loạn nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ và ảnh hưởng đến kinh nguyệt, dẫn đến kinh nguyệt không đều.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thay đổi lịch làm việc, sinh hoạt có thể phá vỡ nhịp sinh học của cơ thể bạn. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn chuyển cơ chế làm việc từ ngày sang đêm hay ngược lại. Nếu bạn thường xuyên thay đổi ca làm việc và thấy có vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt, thì nên tính đến khả năng làm một ca không thay đổi hay chỉ đổi ca sau một thời gian lâu dài hơn.

Mất cân bằng hormone

Sự mất cân bằng hormone có thể khiến cho quá trình phóng noãn bị ảnh hưởng, trứng rụng sớm hoặc trứng không rụng gây nên hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Suy giảm thể trọng cơ thể

Việc bạn giảm cân quá đà, thể dục thể thao quá sức sẽ là nguyên nhân dẫn tới sự thiếu hụt dinh dưỡng trong cơ thể của bạn đồng thời sự bài tiết estrogen trong cơ thể của nữ giới có nguy cơ bị ngừng hẳn. Có thể bạn sẽ thấy cơ thể của mình không hề có hiện tượng phòng noãn hay rụng trứng, và mặc định bạn sẽ không thấy kinh nguyệt của mình xuất hiện.

Do ảnh hưởng của thuốc tránh thai

Việc sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai trong thời gian dài là nguyên nhân dẫn tới các rối loạn nội tiết tố thường thấy. Các rối loạn này thường dẫn tới hiện tượng chậm trễ trong rụng trứng và dẫn tới sự thất thường của kinh nguyệt.

Bản thân trong các viên uống tránh thai có chứa một lượng rất lớn nội tiết tố estrogen, progesterron. Các nội tiết tố này được đưa vào cơ thể một cách đột ngột sẽ dẫn tới hiện tượng thừa hoặc mất cân bằng nội tiết tố và gây ra các hiện tượng bị chậm kinh.

Tuyến giáp hoạt động kém

Tuyến giáp có vai trò quan trọng trọng việc làm ổn định thân nhiệt, duy trì tốc độ của quá trình trao đổi chất. Nếu tuyến giáp không hoạt động ổn định thì mọi tế bào trong cơ thể đều không có khả năng hoạt động được như bình thường.

Sự tác động của tuyến giáp lên chu kỳ kinh nguyệt thực chất là sự tăng hoặc giảm sự bài tiết của Prolactin - một lại hormone được tiết ra bởi tuyến yên. Hormone này có vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của tuyến đồi dưới và gây ra hiện tượng chậm kinh hoặc mất kinh.

Do hội chứng buồng trứng đa nang

Đa nang buồng trứng là sự xuất hiện của nhiều nang trứng ở buồng trứng. Người mắc bệnh đa nang buồng trứng thường có triệu chứng kinh nguyệt không đều, bế kinh hoặc kinh nguyệt loãng và ít....

Tuổi dậy thì và tiền mãn kinh

Khi vào giai đoạn dậy thì, cơ quan sinh dục của nữ giới mới bắt đầu phát triển, các hormone sinh dục cũng dần được sản sinh nhiều, nên cần thêm thời gian để ổn định. Vì vậy, trong khoảng 2 năm đầu của chu kỳ kinh nguyệt, các bạn gái sẽ thường xuyên đối mặt với tình trạng kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, rong kinh…

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, do sự lão hóa của cơ thể mà lượng hormone sinh dục của phụ nữ có sự suy giảm rõ rệt, làm phá vỡ quy luật điều hòa tự nhiên trước đó. Vì vậy, các chị em trong giai đoạn này thường xuyên gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều.

Theo các chuyên gia thì hiện tượng kinh nguyệt không đều không ảnh hưởng quá lớn tới sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Nhưng nó có thể tiềm ẩn những bất thường cơ thể đang phải gánh chịu. Do đó, nếu nhận thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình không đều như: chậm kinh, rong kinh, kinh nguyệt ra nhiều, kinh nguyệt ra ít,... thì chị em nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám tìm ra nguyên nhân và kịp thời đưa ra phương pháp khắc phục.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét