Những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nữ giới


Theo các nghiên cứu gần đây nhất cho thấy có khoảng một triệu cặp vợ chồng vô sinh, trong đó vô sinh nguyên phát là 3.9%, vô sinh thứ phát là 3.8 %. Bất ngờ nhất là có khoảng 50% nguyên nhân vô sinh ở nữ giới. Nhưng có lẽ nhiều chị em phụ nữ lại không biết rằng bệnh vô sinh ở nữ xuất phát từ những điều vô cùng nhỏ bé mà hầu hết chị em đều mắc phải.

Nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nữ giới


nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới
Nguyên nhân gây vô sinh ở phụ nữ

1. Nguyên nhân vô sinh ở nữ do lạc nội mạc tử cung
Khi các lớp tế bào nội mạc tử cung mọc sai chỗ ở bệnh ngoài tử cung gây ra sự tắc nghẽn ở vòi trứng. Đây là nguyên nhân khiến trứng và tinh trùng không gặp được nhau, trường hợp trứng và tinh trùng gặp được nhau và thụ tinh cũng sẽ bị chặn ở ngoài, không thể đi xuống tử cung được và gây ra hiện tượng mang thai ngoài tử cung. 
Dấu hiệu nhận biết của bệnh lý lạc nội mạc tử cung mà chị em dễ nhận biết và dễ nhận thấy đó là đau đớn bất thường trong kì kinh nguyệt (đau nhiều hơn những kỳ kinh nguyệt trước), đau khi giao hợp và co thắt từ nặng đến nhẹ khi hành kinh.

2. Rối loạn rụng trứng
Trứng là nhân tố quan trọng nhất quyết định khả năng mang thai của nữ giới. Rối loạn rụng trứng chiếm khoảng 20-40% nguyên nhân vô sinh ở nữ , đây là hiện tượng trứng không thể rụng được hoặc rụng trong khoảng thời gian không đều nhau. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể là do mất cân bằng nội tiết tố, tập thể dục quá nhiều (thiếu khoa học), tình trạng căng thẳng kéo dài, sụt cân hoặc tăng cân quá mức.
Chu kỳ rụng trứng thất thường là một trong những dấu hiệu cho thấy có vấn đề bất ổn xảy ra đối với các cơ quan sinh sản của bạn, có thể dẫn đến bệnh vô sinh.

3. Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)
Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) có thể có nhiều căn nguyên phối hợp và biểu hiện lâm sàng, cận lâm sàng rất đa dạng. Những triệu chứng cơ bản của PCOS bao gồm: trứng rụng thưa, thiểu kinh hoặc vô kinh, cường androgen khiến cho lông mọc nhiều hơn bình thường. Trên thực tế, hội chứng buồng trứng đa nang là nguyên nhân vô sinh ở nữ thường thấy nhất. Rụng trứng không đều hoặc không rụng trứng khiến cho phụ nữ khó hoặc không thể thụ thai.
Vì vây nếu nữ giới phát hiện bản thân có dấu hiệu tăng cân, lượng testosterone tự do sẽ tăng lên, khiến các triệu chứng trở nên nặng hơn..., hãy nhanh chóng tập thể dục để kiểm soát cân nặng và tăng khả năng mang thai.

4. Tắc vòi trứng
Khi nhắc đên nguyên nhân vô sinh ở nữ chúng ta không thể bỏ qua trường hợp nữ giới mắc bệnh tắc vòi trứng và gây bệnh. Theo số liệu thống kê có khoảng 20-25% phụ nữ bị vô sinh là do bị tắc vòi trứng gây ra. Nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng tắc vòi trứng là do hậu quả của một số bệnh lý như viêm nhiễm phụ khoa, lạc nội mạc tử cung, nạo phá thai không an toàn, thậm chí nó xảy ra cả với những trường hợp không vệ sinh sạch sẽ trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc trước và sau khi quan hệ tình dục khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập sâu vào bên trong vòi trứng, gây viêm tắc.

5. Tình trạng thiếu hụt Progesterone
Progesterone là một hormone steroid chủ yếu được tiết ra sau chu kỳ kinh nguyệt, giúp trứng làm tổ và duy trì thai sản. Trường hợp nữ giới bị thiếu hụt progesterone trong giai đoạn này của chu kỳ kinh nguyệt được gọi là tình trạng suy hoàng thể (LPD). Đây cũng là nguyên nhân khá phổ biến gây ra hiện tượng vô sinh ở nữ giới. Nó là nguyên nhân gây ra rối loạn sự phát triển của niêm mạc tử cung, gây khó thụ thai.

6. Nguyên nhân vô sinh ở nữ do tâm lý
Khi đầu óc luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, những gắng nặng về công việc, gia đình, cuộc sống khiến cho nữ giới bị stress trong thời gian dài. Đây là nguyên nhân khiến cho vùng dưới đồi, nơi kiểm soát các tuyến yên, từ đó kiểm soát tuyến giáp, tuyến thượng thận, buồng trứng và sau đó dẫn tới sự rối loạn trong chu kì kinh nguyệt.

Tham khảo: Dấu hiệu vô sinh nữ chớ nên coi thường

Nếu trong thời gian dài chị em phụ nữ quan hệ tình dục, không sử dụng bất kỳ phương pháp tránh thai an toàn nào mà vẫn không thấy có hiện tượng mang thai thì hãy kiểm tra xem mình có mắc phải dấu hiệu nào của các nguyên nhân gây vô sinh ở nữ được liệt kê ở trên hay không nhé.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét