Các phương pháp trị u xơ tử cung hiện nay

U xơ tử cung là chứng bệnh phụ khoa không còn xa lạ, thậm chí chứng bệnh này ngày càng phổ biến ở nhiều lứa tuổi. Bệnh u xơ tử cung gây ra cho người bệnh nhiều vấn đề về sức khỏe và tâm sinh lý. Để chữa trị chứng bệnh nguy hiểm này, nhờ y học hiện đại ngày càng phát triển nên bệnh nhân cũng sẽ có nhiều phương pháp điều trị u xơ tử cung rất hiệu quả nên bệnh nhân cũng sẽ có nhiều cơ hội điều trị bệnh u xơ tử cung khỏi hoàn toàn.

Các phương pháp điều trị u xơ tử cung 

Cách chữa trị u xơ tử cung
Các phương pháp điều trị u xơ tử cung

Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa hay còn gọi là cách điều trị u xơ tử cung bằng các loại nội tiết tố sinh dục tạm thời vào cơ thể người bệnh và gây ức chế khả năng rụng trứng. Dựa trên cơ chế vận hành của các u xơ tử cũng này cho thấy nội tiết tố estrogen là nguồn dinh dưỡng nuôi dưỡng các khối u này phát triển. Vì vậy khi cơ thể ngưng cung cấp estrogen sẽ khiến cho khối u thu nhỏ lại.
Nhưng khi ngừng sử dụng thuốc thì các khối u này lại tiếp tục phát triển bình thường. Vì vậy phương pháp này chỉ có thể áp dụng cho các khối u nhỏ hoặc u lớn chờ phẫu thuật hoặc u lớn có chống chỉ định phẫu thuật can thiệp.

Phẫu thuật

Trường hợp phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung và gặp phải các triệu chứng như rong kinh, rong huyết kéo dài, đau, đi tiểu nhiều, vô sinh, điều trị nội khoa không có kết quả.
Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp can thiệp lấy đi khối u (bóc nhân xơ) hoặc cắt tử cung bán phần, toàn phần bằng phẫu thuật hở, nội soi. Trường hợp cắt tử cung sẽ làm mất vĩnh viễn khả năng có thai nên chỉ áp dụng đối với các trường hợp u quá to và chảy máu nhiều trong lúc phẫu thuật. Vì vậy phương pháp này chỉ có thể áp dụng với những trường hợp bệnh quá nặng hoặc trường hợp phụ nữ xác định không sinh con nữa.

Nút mạch

Gần giống như phương pháp điều trị nội khoa, nhưng thay vì uống thuốc, bác sĩ sẽ tiến hành làm tắc động mạch đi nuôi u xơ tử cung. Phương pháp này chỉ áp dụng được đối với các loại u giàu mạch.
Nhược điểm lớn nhất của phương pháp này là cần gây tê vì vậy nó có thể dẫn đến nguy cơ tắc nghẽn các nhánh cung cấp máu cho buồng trứng hoặc các vùng cơ tử cung lành gây hậu quả vô sinh cho nữ giới. Vì vậy nếu quyết định lựa chọn phương pháp trị u xơ tử cung bằng cách nút người bệnh cần lường trước được khả năng khó có con hoặc không thể tiếp tục sinh con trong tương lai được nữa.
Đặc biệt sau khi nút mạch, bệnh nhân thường rất đau do khối u xơ tử cung bị hoại tử nhồi máu cũng là vấn đề bệnh nhân cần chú ý.

Phương pháp không xâm lấn MRI HIFU

MRI HIFU được xem là phương pháp điều trị bệnh u xơ tử cung hiện đại nhất hiện nay. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng sóng siêu âm khu trú cường độ cao tạo hiệu ứng nhiệt đốt tế bào đích dưới kiểm soát định vị bằng hình ảnh cộng hưởng từ. Phương pháp này sẽ giúp loại trừ mô đích bất thường trong cơ thể mà không cần phẫu thuật, không chảy máu, không có sẹo.

Đặc biệt, áp dụng phương pháp điều trị u xơ tử cung sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, giúp bảo tồn tử cung, độ an toàn cao vì vậy sau khi điều trị nữ giới vẫn có khả năng có con bình thường. Thời gian điều trị chỉ kéo dài trong khoảng thời gian từ 3-4 giờ, sau đó bệnh nhân ở lại bệnh viện để theo dõi thêm vài giờ cũng như để ổn định sau đó có thể về nhà và trở lại sinh hoạt bình thường.

Trên đây là một số những chia sẻ của phòng khám đa khoa Thái hà về một số phương pháp trị u xơ tử cung hiện nay. Tuy theo tình trạng cơ thể cũng như tình trạng phát triển của u xơ tử cung, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị bệnh tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét