Cổ tử cung và các bệnh về cổ tử cung thường gặp ở nữ giới

Cổ tử cung là một bộ phận có vai trò quan trọng trong quá trình thụ thai và sinh nở. Quá trình này nếu muốn diễn ra tốt đẹp thì đòi hỏi cổ tử cung phải luôn khỏe mạnh và bình thường. Chính vì vậy, các bệnh về tử cung luôn là nỗi ám ảnh với chị em phụ nữ, nó không chỉ ảnh hưởng tới tâm lý mà còn tác động lớn tới khả năng sinh sản cũng như sức khoẻ của chị em sau này.


Thế nào là cổ tử cung bình thường?


Cổ tử cung được ví như cửa ngõ của tử cung, nối giữa buồng trứng tử cung và âm đạo. Cổ tử cung có vai trò sản xuất ra chất nhày tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng có thể di chuyển lên ông dẫn trứng để thụ thai, giữ thai nhi an toàn trong tử cung, có thể mở rộng ra khi sắp sinh, ngăn chặn các tác nhân gây hại xâm nhập làm viêm nhiễm.



Cổ tử cung bình thường được xác định theo các tiêu chí sau:
- Về kích thước: Kích thước của cổ tử cung thường có sự thay đổi theo các thời kỳ như trước khi sinh nở, trong thời kỳ kinh nguyệt và trong lúc sinh nở. Trước kỳ sinh nở cổ tử cung chỉ là một lỗ rất nhỏ, đường kính chỉ khoảng 1 – 2 mm. Khi đến kỳ kinh nguyệt cổ tử cung sẽ mở rộng ra để đẩy kinh nguyệt ra ngoài. Đặc biệt, khi eva bắt đầu chuyển dạ thì cổ tử cung sẽ mở rộng nhất để em bé có thể đưa được ra ngoài.
- Đặc điểm của cổ tử cung: Cổ tử cung bình thường sẽ có màu hồng nhạt, cứng nhưng khi lượng hormone estrogen tăng cao thì bộ phận này cũng trở nên mềm hơn và co giãn hơn. Đối với những người chưa trải qua kỳ kinh nở khi tiến hành siêu âm thì có thể thấy bề mặt cổ tử cung láng và mịn.

Cổ tử cung bình thường là cổ tử cung có kích thước và tính chất, thực hiện đầy đủ chức năng trên không bị hẹp hoặc có khối u hay polyp và các bệnh cổ tử cung. Để xác định tử cung bình thường và cổ tử cung bình thường chị em nên đi khám phụ khoa để có kết quả chính xác.

Những tác nhân xấu ảnh hưởng tới tử cung phụ nữ


- Sinh sản nhiều: Số lần sinh sản hợp lý và tốt nhất cho chị em phụ nữ là 2 lần. Số lần sinh sản có ảnh hưởng trực tiếp đến tử cung bình thường, nó làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa ở chị em.

- Sảy thai: Những chị em phụ nữ có số lần sảy thai vượt quá 3 lần thì khả năng cao sẽ bị các bệnh về cổ tử cung.

- Phá thai: Nạo phá thai nhiều lần là một trong những yếu tố ảnh hưởng xấu đến cổ tử cung. Nó có thể gây ảnh hưởng tới niêm mạc và cổ tử cung, gây nhiễm trùng cho buồng tử cung, và nặng hơn nó có thể gây vô sinh ở nữ giới.

- Quan hệ tình dục không an toàn: Việc quan hệ tình dục không an toàn chính là yếu tố hàng đầu gây nên các bệnh về cổ tử cung. Mầm bệnh sẽ theo đường âm đạo vào trong buồng tử cung gây ra nhiễm trùng nội mạc.

- Quan hệ tình dục quá sớm và thô bạo: Bào mòn và ung thư cổ của tử cung là các bệnh tử cung mà phụ nữ thường gặp nhất có quan hệ tình dục quá sớm

Các bệnh cổ tử cung thường gặp ở nữ giới


- Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Đây là tình trạng các lộ tuyến bị viễm nhiễm. Vì bị bộc lộ ra ngoài niêm mạc nên các lộ tuyến này dễ bị viêm bởi nấm, ký sinh trùng hay các tạp trùng.
Viêm lộ tuyến cổ tử cung mặc dù không đe dọa đến tính mạng nhưng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Nếu không được chữa trị kịp thời và dứt điểm thì tình trạng viêm lộ tuyến sẽ ngày càng nặng làm cổ tử cung dài và to ra gây viêm tắc vòi trứng, viêm tiểu khung, viêm nội mạc tử cung. Hơn nữa, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ làm tăng sự phát triển của các loại vi khuẩn hay các tác nhân gây ra những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục ở cổ tử cung.

- Viêm loét cổ tử cung: Viêm loét cổ tử cung là một trong các bệnh về cổ tử cung thường gặp nhất ở chị em, bệnh xuất hiện khi bề mặt tử cung bị viêm nhiễm, tiết ra nhiều mủ làm cho lớp biểu mô của tử cung mềm nhũn, chết đi rồi bong ra thành từng mảng. Bề mặt cổ tử cung sau đó sẽ lại mọc lên một lớp biểu mô mới, tuy nhiên do lớp biểu mô mới này rất mỏng và trong suốt, khiến các mạch máu và các tổ chức ở trong bị nổi lên rõ ràng.
Viêm loét cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển sang viêm nhiễm mãn tính, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến âm đạo, ảnh hưởng chuyện quan hệ tình dục, vô sinh, tăng nguy cơ ung thư tử cung…

- U xơ cổ tử cung: U xơ cổ tử cung là chứng bệnh tử cung phổ biến với nữ giới, nó có thể phát triển chậm hoặc nhanh tùy từng người, khối u gần như vô hại trong suốt thời gian phát triển. Tuy nhiên nếu không được phát hiện, và có cách điều trị u xơ cổ tử cung kịp thời, nó cũng để lại nhiều biến chứng nguy hiểm

U xơ cổ tử cung chính là những khối u lành tính xuất hiện ở tử cung. Những phụ nữ trong độ tuổi có nhu cầu quan hệ tình dục cao dễ mắc phải căn bệnh này.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ tới bạn thế nào là một cổ tử cung bình thường và các bệnh có thể xảy ra ở cổ tử cung. Nói chung tất cả các căn bệnh cổ tử cung đều ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc gia đình, sinh hoạt của mỗi người, ảnh hưởng thiên chức làm mẹ của chị em phụ nữ, tới sức khỏe của cả mẹ và thai nhi… Do vậy, khi phát hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào ở cổ tử cung, bạn hãy tới các phòng khám chuyên khoa uy tín để thăm khám và phát hiện bệnh kịp thời, tránh để bệnh trở nặng.
Bạn nên tham khảo thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét