Dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa chị em phụ nữ nên biết

Dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa nào chị em phụ nữ nên biết? Theo các bác sĩ có kinh nghiệm, những triệu chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường có những biểu hiện khá rõ ràng và dễ nhận biết. Đây là nỗi ám ảnh của tất cả chị em phụ nữ bởi viêm phụ khoa gây cảm giác khó chịu, ngứa ngáy ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. Bệnh còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản, có thể biến chứng dẫn đến vô sinh - hiếm muộn. Bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẽ tới các bạn những dấu hiệu bệnh viêm nhiễm phụ khoa dễ nhận biết, giúp bạn có thể tự phòng bệnh cho mình.


Viêm nhiễm phụ khoa là gì?


Viêm phụ khoa là từ dùng để chỉ những bệnh có tình trạng viêm nhiễm, sưng ở cơ quan sinh dục nữ. Đây là bệnh rất hay gặp ở chị em, đa số ai cũng mắc phải một lần trong đời.


Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm nhiễm phụ khoa


Dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa nếu không chữa trị kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh đẻ của chị em phụ nữ. Nguy cơ dẫn đến vô sinh và ung thư cổ tử cung. Để xác định đúng bệnh, chị em nên để ý đến những dấu hiệu như sau :

1. Vùng kín bị sưng đỏ
Nếu phát hiện vùng kín bị sưng đỏ, niêm mạc da bị tấy đỏ, mọc mụn vùng kín có thể bạn đã bị viêm phụ khoa ở mức độ nhẹ trong giai đoạn đầu. Đây là thời gian điều trị lý tưởng nhất vì bệnh sẽ rất nhanh khỏi.

2. Ngứa ngáy vùng kín
Ngứa tại vùng kín có thể do vệ sinh không sạch gây kích thích ngứa ngáy, nhưng nếu vệ sinh sạch sẽ mà vẫn bị ngứa ngáy tại vùng kín kéo dài nhiều ngày thì cần cảnh giác bởi đây có thể là dấu hiệu đầu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Triệu chứng này rất dễ bị nhầm với ngứa sinh lý thông thường, do đó nếu phát hiện ngứa nhiều, thường xuyên cần đi khám phụ khoa ngay. Nếu ngứa tại vùng kín do vi khuẩn, vi nấm candida hoặc là do trùng roi Trichomoniasis thì các tác nhân này đều gây ngứa viêm vùng kín.

3. Khí hư nhiều, màu bất thường, mùi hôi
Bình thường, khí hư sẽ có màu trắng trong hoặc không màu, không mùi. Nếu khí hư của bạn có những đặc điểm, tính chất như:

- Khí hư có màu khác lạ: Khí hư có màu vàng hoặc màu xanh… thì đó có thể là triệu chứng của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung.

- Khí hư có mùi: Bình thường, khí hư không có mùi hoặc chỉ có mùi hôi nhẹ. Nếu bạn thấy khí hư của mình có mùi hôi tanh hoặc mùi chua thì rất có thể bạn đang mắc phải bệnh viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung…

- Khí hư ra nhiều bất thường: Thường thì trước và sau ngày rụng trứng, khí hư sẽ ra nhiều hơn so với bình thường nhưng nếu khí hư của bạn ra nhiều mà không trong những thời điểm trên, đồng thời còn kèm theo những biểu hiện bất thường khác như thay đổi về mùi và màu sắc thì chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

4. Kinh nguyệt không đều
Có thể nói kinh nguyệt là một trong những “tấm gương” phải chiếu sức khỏe phụ khoa một cách rõ ràng nhất. Thông qua những biểu hiện của kinh nguyệt chị em có thể nhận biết được tình trạng sức khỏe của mình từ đó có thể sớm phát hiện các bệnh viêm nhiễm phụ khoa và điều trị kịp thời.
Nếu chị em thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình có những thay đổi về vòng kinh, ngày hành kinh và lượng kinh nguyệt như: chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn hoặc quá dài, số ngày hành kinh dưới 3 ngày hoặc kéo dài trên 7 ngày, lượng máu kinh bị mất đi quá ít hoặc quá nhiều… thì rất có thể chị em đang mắc bệnh viêm vòi trứng, viêm buồng trứng…

5. Đau bụng khi quan hệ tình dục
Nguyên nhân cơ bản dẫn tới hiện tượng đau khi quan hệ tình dục:

+ Viêm da và phản ứng dị ứng gây ra do sự mất cân bằng pH trong hệ thống âm đạo.

+ Vết rách âm đạo khi quan hệ tình dục, những vết thương này có thể xảy ra trong khi giao hợp, do sức ép lên trên đường âm đạo và khiến bạn bị đau đớn, khó chịu.

+ Tình trạng này xảy ra do sự giảm mức estrogen, sự mất cân bằng hormone này ảnh hưởng đến việc bôi trơn âm đạo.

+ Viêm âm đạo ở chị em do nhiễm trùng nấm hoặc vi khuẩn gây nên, đây là căn bệnh phổ biến, ở hầu hết các chị em đã có quan hệ tình dục.

+ Số ít phụ nữ có phản ứng dị ứng với các hương liệu trong bao cao su khiến họ bị khó chịu khi giao hợp. Và điều này khiến họ không còn hứng thú trong cuộc yêu.

+ Viêm bàng quang , do nhiễm khuẩn, cũng có thể gây khó chịu khi quan hệ tình dục. Khi bị viêm bàng quang, bạn sẽ đi tiểu thường xuyên, đau rát âm đạo và gây đau dớn lúc quan hệ tình dục.

6. Chảy máu âm đạo bất thường
Trường hợp chảy máu nhưng không phải trong chu kỳ kinh nguyệt thì là một dấu hiệu cực kì nghiêm trọng và cho thấy đang mắc bệnh viêm phụ khoa nặng. Giai đoạn chảy máu âm đạo hoặc xuất hiện máu kèm lẫn trong khí hư thì mọi người nên đặc biệt thận trọng bởi những biểu hiện này có thể cảnh báo viêm nhiễm nặng hoặc thậm chí là ung thư tử cung, lạc nội mạc tử cung…

Phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa thế nào?

- Mặc quần áo thoáng khí, không nên mặc đồ bó sát nhất là trong mùa nắng nóng.
- Thay quần áo ẩm ướt, nhất là quần áo ẩm do mồ hôi ngay khi có thể (môi trường ẩm ướt, mồ hôi rất lý tưởng để vi khuẩn và nấm hoạt động)
- Vệ sinh vùng kín hằng ngày với dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp.
- Làm sạch vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh, thay băng vệ sinh thường xuyên trong những ngày đèn đỏ.
- Vệ sinh vùng kín sau khi quan hệ tình dục.
- Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, luyện tập thể dục đều đặn giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể.
- Thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần

Thận trọng với các triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa là bạn đang bảo vệ sức khỏe của mình luôn khỏe mạnh. Hãy lắng nghe ý kiến chuyên gia về tình trạng sức khỏe bằng cách thăm khám theo định kỳ và có lối sống lành mạnh. Chúc các bạn sức khỏe và làm việc tốt.

Bạn có thể tham khảo thêm:




0 nhận xét:

Đăng nhận xét