Thế nào là kinh nguyệt không đều?


Kinh nguyệt không đều là hiện tượng thường gặp ở chị em phụ nữ. Vậy kinh nguyệt không đều là thế nào? Kinh nguyệt không đều có hại không? Cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Hiện tượng kinh nguyệt không đều




Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của chị em phụ nữ sẽ từ 21 – 35 ngày, với thời gian hành kinh tù 3 – 5 ngày, cũng có thể giao động từ 1 -2 ngày tùy theo cơ địa của từng người. Một số trường hợp các chị em có chu kỳ kinh ngắn hơn 25 ngày và dài hơn 33 ngày nhưng hàng tháng vẫn đều đặn thì vẫn được xem là bình thường.
Khi chị em có sự rối loạn kinh nguyệt như ít hơn 21 ngày, hoặc nhiều hơn 35 ngày, thời gian hành kinh cũng có sự biến động thất thường gọi là kinh nguyet khong đeu.

Khi chị em có sự rối loạn kinh nguyệt như ít hơn 21 ngày, hoặc nhiều hơn 35 ngày, thời gian hành kinh cũng có sự biến động thất thường gọi là kinh nguyệt không đều.

Kinh nguyệt không đều bao gồm các trường hợp sau:
- Chu kỳ kinh nguyệt thất thường: Nếu nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt dưới 21 ngày gọi là “chu kỳ kinh ngắn”, nếu ngày hành kinh kéo dài 7 ngày gọi là “kỳ kinh kéo dài”.
- Kinh nguyệt đến sớm: Khi kinh nguyệt đến sớm từ 7 ngày trở lên, thậm chí có chị em 1 tháng bị 2 lần kinh nguyệt.
- Hiện tượng chậm kinh: Khi ngày hành kinh tới muộn 7 ngày
- Kinh nguyệt ra ít: Trong chu kỳ kinh, máu kinh ra rất ít, có khi chỉ có vài giọt, không dùng hết một gói băng vệ sinh.


- Hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều: Khi có hiện tượng này, chị em phải thay bằng liên tục, máu chảy theo chân.
- Vô kinh: Là tình trạng kinh nguyệt của chị em không xuất hiện trong 6 tháng liên tiếp. Vô kinh được chia thành 2 loại là vô kinh nguyên phát và vô kinh thứ phát. Nếu chị em nào từ độ tuổi có kinh đến lớn không có kinh gọi là vô kinh nguyên phát. Nếu đã có kinh rồi mất kinh gọi là vô kinh thứ phát.
- Rong kinh: Đây là hiện tượng số ngày hành kinh kéo dài hơn 7 ngày, thậm chị có chị em lên tới 2 tuần.
Kinh nguyệt không đều cũng tiềm ẩn một số nguy hại, ảnh hưởng tới sức khoẻ chị em phụ nữ. Vậy những nguy hại đó là gì?

Ảnh hưởng của kinh nguyệt không đều 

- Ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày: Khi chu kỳ kinh nguyệt không đều thì vùng kín rất dễ bị viễm nhiễm bởi các bệnh phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, ... do vi khuẩn tấn công. Tình trạng này kéo dài khiến cho chị em cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.
-Khiến bệnh thêm trầm trọng: Nếu kinh nguyệt không đều là do mắc các bệnh phụ khoa như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng,... Nếu không phát hiện và điều trị sớm sẽ làm bệnh ngày càng trở nặng.
- Khiến chị em bị thiếu máu: Nếu là tình trạng kinh nguyệt ra quá nhiều trong thời gian dài thì sẽ rất dễ gây thiếu máu ở chị em. Nếu thiếu máu nặng có thể bị tụt huyết áp, ngất...
- Vô sinh - hiếm muộn: Khả năng bị vô sinh do kinh nguyệt không đều là rất cao. Kinh nguyệt không đều do bệnh phụ khoa gây ra có liên quan tới buồng trứng, tử cung, đặc biệt là hội chứng đa nang buồng trứng. Với những chị em mắc bệnh đa nang buồng trứng thì tỷ lệ vô sinh sẽ cao hơn, nếu không được điều trị kịp thời còn có thể gây ung thư nội mặc tử cung.

Trên đây là lời giải đáp của các chuyên gia phụ khoa về hiện tượng kinh nguyệt không đều cũng như những ảnh hưởng mà nó gây ra cho chị em phụ nữ. Nếu thấy tình trạng kinh nguyệt kéo dài, bạn nên tới các địa chỉ phòng khám đa khoa uy tín để thăm khám và sớm phát hiện bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét