Giải đáp bệnh u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?


Theo thống kê y học cho thấy có 70 - 80% phụ nữ sẽ mắc benh u xo tu cung trước tuổi 50, độ tuổi dễ mắc bệnh nhất là nữ giới bước vào độ tuổi sinh sản từ 20 - 50 tuổi, đã có quan hệ tình dục. Nguyên nhân mắc bệnh vẫn được các bác sĩ và nhà khoa học tìm hiểu nhưng cũng xác định được một số yếu tố chính gây ra bệnh u xơ cổ tử cung. Nhưng u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không đây lại là câu hỏi được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm.

Bạn Xuân Mai - Ba Đình, Hà nội hỏi: Cách đây vài hôm em và chồng có đi khám sức khỏe trước khi kết hôn, bác sĩ kết luận em bị u xơ cổ tử cung. Bầu trời của em lúc này như sụp xuống nhưng cũng không dám nói chuyên với chồng sắp cưới. Em rất lo sợ những chứng bệnh liên quan đên tử cung, cổ tử cung sẽ gây nguy hiểm hoặc ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau này. Các bác sĩ có thể cho em biết bệnh u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không và có thể sinh con được không?

Đầu tiên, chúng tôi cảm ơn bạn Mai đã tin tưởng gửi thư về cho phòng khám đa khoa Thái Hà. Câu hỏi của bạn Xuân Mai cũng là câu hỏi điển hình cho rất nhiều trường hợp phụ nữ hiện nay.
Trong thư, chúng tôi chưa thấy bạn đề cập cụ thể về kích thước hay giai đoạn mắc bệnh, vì vậy chúng tôi sẽ trả lời chi tiết từng trường hợp cụ thể về bệnh u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

Bệnh u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không còn căn cứ vào nhiều yếu tố, để xác định mức độ nguy hiểm của u xơ tử cung đối với người bệnh, chúng ta cần thông qua kiểm tra thăm khám cụ thể mới có thể đưa ra kết luận chính xác.

U xơ cổ tử cung không gây nguy hiểm

Nếu bệnh u xơ tử cung được phát hiện sớm, kích thước của khối u < 50mm và không gây những triệu chứng bất thường nào sẽ không gây nguy hiểm cho người bệnh.
Giống như trường hợp của bạn Xuân Mai, bệnh được phát hiện tình cờ do đi khám sức khỏe trước kết hôn nên may mắn phát hiện ra bệnh, một số trường hợp phát hiện ra bệnh khi đi khám bệnh định kỳ. Lúc này cơ thể cũng chưa có dấu hiệu bất thường nên khi kết luận bạn Mai cũng khá bất ngờ.
Nhưng chúng ta cũng có thể yên tâm bởi những trường hợp này bệnh chưa gây nguy hiểm. Lúc này bạn chỉ cần cẩn thận giữ tinh thần thoải mái, chuẩn bị cho niềm vui được về chung một nhà với người đàn ông mình yêu thương, đồng thời tham gia điều trị theo chỉ định của bác sĩ là bệnh có thể khỏi rất nhanh mà không gây bất kỳ nguy hiểm nào.
Đối với trường hợp u xơ tử cung con nhỏ, chị em vẫn có thể mang thai bình thường. Tuy nhiên trong quá trình mang bầu, các thai phụ cần thường xuyên đi khám thai hoặc nhanh chóng đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra cụ thể.

U xơ cổ tử cung gây nguy hiểm

Trường hợp bệnh nhân mắc bệnh u xơ tử cung đã lâu, kích thước khối u xơ > 50mm, u xơ cũng tăng về số lượng và mật độ sẽ chèn ép một số bộ phận lân cận nên gây ra một số biểu hiện bất thường như:
  • Bệnh nhân hay mắc tiểu thường xuyên, hay táo bón vì trực tràng bị chèn ép…
  • Chị em thường cảm thấy có hiện tượng đau bụng dữ dội khi hành kinh, hiện tượng đau lưng xảy ra thường xuyên.
  • Cảm giác đau đớn khi quan hệ tình dục, thậm chí nếu bệnh nặng có thể gây chảy máu âm đạo sau khi quan hệ.

U xơ tử cung gây nguy hiểm như thế nào?

Trường hợp bệnh u xơ tử cung không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây ra những hậu quả nguy hiểm. Cụ thể một số ảnh hưởng của khối u xơ tử cung đối với phụ nữ:

U xơ gây nên tình trạng thiếu máu
Hiện tượng chảy máu âm đạo đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt có thể gây ra tình trạng thiếu máu nghiêm trọng. Cũng có nhiều trường hợp bị ngất xỉu do thiếu máu. Ngoài ra, tình trạng này cũng gây đình chệ hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, khiến cơ thể xanh xao, ăn ngủ kém.

Ảnh hưởng đến khả năng thụ thai
Khi các khối u xơ tử cung phát triển, kích thước của khối u lớn gây biến dạng tử cung, đồng thời còn ngăn cản tinh trùng đi tìm trứng, khi khối u càng lớn càng gây chèn ép và chặn ống dẫn trứng nên việc thụ tinh trở nên khó khăn.

Gây nguy hiểm trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh
Trường hợp mắc bệnh u xơ tử cung mà mang thai, chị em rất dễ gặp phải nguy hiểm ảnh hưởng đến thai nhi, thậm chí là cả thai phụ:
  • Tử cung co bóp mạnh, chèn ép cùng với lớp niêm mạc không được phát triển hoàn thiện là nguyên nhân gây sinh non hoặc sảy thai, thai lưu.
  • U xơ phát triển bao quanh tử cung gây khó khăn cho việc sinh nở, khiến thai nhi mắc kẹt và gây khó khăn cho quá trình sinh thường.
  • Khối u phát triển lớn từ 50mm có khả năng gây vỡ tử cung, gây nguy hiểm cho cả hai mẹ con.
  • Bị u xơ tử cung khi mang thai dễ gây tình trạng thuyên tắc mạch máu hay viêm nhiễm sau sinh cho phụ nữ mắc bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét