Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh


Sau khi sinh, cơ thể phụ nữ rất yếu, đặc biệt là bộ phận phụ khoa vừa phải trải qua hơn 9 tháng mang thai, chưa kịp phục hồi nên rất dễ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Đây là nguyên nhân chính gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh, nếu không được chữa trị sớm những chứng bệnh này có thể gây hậu sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản nữ giới.

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh

Một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở phụ nữ sau khi sinh bao gồm:

Bệnh viêm âm đạo

Viêm âm đạo là chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh rất phổ biến. Dấu hiệu của bệnh viêm phụ khoa sau sinh khá giống với những phụ nữ bình thường:  khí hư ra nhiều bất thường, có mùi hôi tanh khó chịu.
Ngoài ra, bệnh nhân còn có một số biểu hiện của bệnh như ngứa ngáy vùng kín, đau rát khi quan hệ, có cảm giác hơi sót mỗi khi đi tiểu. Sau khi đi khám bác sĩ phát hiện những dấu hiệu tổn thương như niêm mạc âm đạo đỏ tấy, sưng lớn.
Bệnh viêm âm đạo nếu không được phát hiện sớm, bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến tâm lý, ảnh hưởng đến thời gian chăm sóc con cái mà còn có thể gây ra những bệnh phụ khoa nguy hiểm khác.

Viêm âm hộ

Đây cũng là chứng bệnh phụ khoa khá phổ biến, gần tương đương với bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ sau sinh. Khi mắc bệnh, chị em sẽ thấy những biểu hiện bất thường ở bên ngoài của vùng kín: ngứa ngáy, mọc nhiều mụn xung quanh bẹn, háng, lỗ chân lông bị viêm nổi nhiều mụn gây đau nhức.

Viêm cổ tử cung - viêm tử cung

Sau khi sinh, tử cung và cổ tử cung rất dễ bị tổn thương qua quá trình dài mang thai, sau đó em bé lại di chuyển từ bụng mẹ ra từ đây gây ra những thương tổn nhất định. Vì vậy bệnh viêm cổ tử cung - viêm tử cung cũng là chứng bệnh mà chị em nên đặc biệt chú ý.
Khi phát hiện những dấu hiệu như: ra nhiều khí hư, khí hư có thể dạng giống như mủ, mùi tanh, màu sắc lạ, cơ thể mệt mỏi, có hiện tượng sốt nhẹ, buồn nôn, đau bụng dưới, xuất huyết âm đạo bất thường, một số trường hợp chảy máu khi giao hợp, soi âm đạo thấy cổ tử cung bị sưng đỏ cần đến ngay cở sở y tế ngay.
Đây là dấu hiệu của bệnh viêm cổ tử cung - tử cung, nếu không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng nghiệm trong đến sức khỏe sinh sản.

Viêm ống dẫn trứng - vòi trứng

Đối tượng chủ yếu mắc bệnh là trường hợp vội vàng đặt vòng tránh thai quá sớm sau khi sinh, vòng tránh thai không được vô trùng cẩn thận. Biểu hiện của bệnh viêm nhiễm ống dẫn trứng - vòi trứng: kinh nguyệt thất thường, đau ở vùng chậu, sốt cao, khí hư ra nhiều.
Viêm ống dẫn trứng nếu không phát hiện kịp thời là nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh vô sinh hiếm muộn và mang thai ngoài dạ con ở nữ giới.

Viêm nhiễm phụ khoa sau sinh và cách phòng tránh


Chúng ta có thể thấy, những chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh đều rất nguy hiểm đối với nữ giới. Đặc biệt là đối với bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh, cơ thể - sức đề kháng còn yếu, thời gian của các bà mẹ bỉm sữa chủ yếu tập trung vào để chăm sóc cho con nên lơ là, chủ quan với sức khỏe của mình. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho rất nhiều phụ nữ mắc chứng vô sinh thứ phát ngày càng phổ biến hiện nay.
Vì vậy để không phải gặp những trường hợp đáng tiếc cho tương lai, chị em cần chú ý nhiều hơn về việc chăm sóc sức khỏe phụ khoa, phòng tránh bệnh ngay từ sớm.

Các cách phòng tránh bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh:

  • Kiêng quan hệ tình dục đến khi sức khỏe chị em trở lại bình thường, không còn sản dịch, vết thương đã lành lặn trở lại, tâm lý sẵn sàng cho chuyện đó. Thời gian kiêng quan hệ ít nhất 8 tuần sau sinh.
  • Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, giữ cho vùng kín luôn khô thoáng. Sau khi sinh con, sản dịch tiết ra khá nhiều, vì vậy chúng ta cũng cần thường xuyên thay băng vệ sinh để tránh bị vi khuẩn tấn công và gây ra các chứng bệnh viêm nhiễm.
  • Thực hiện chế độ nghỉ ngơi, chắc sóc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Hoạt động nhẹ nhàng, cẩn thận, tuyệt đối không nên để vết thương mổ hoặc rạch trong khi sinh bị trày xước. Sử dụng thuốc bôi giúp vết thương mau lành hơn.
  • Chú ý chế độ dinh dưỡng, phòng chống bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau khi sinh nên ăn gì và không nên ăn gì. Ngoài ra chị em cũng cần kết hợp chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi đầy đủ kết hợp với vận động nhẹ nhàng để sức khỏe nhanh hồi phục hơn.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét