Khám phụ khoa nữ là như thế nào? Vì sao nên đi khám phụ khoa định kỳ


Khám phụ khoa là như thế nào? tại sao phải khám phụ khoa định kỳ?... là vấn đề các bạn gái khá tò mò. Thực ra tất cả những vấn đề này đều vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe sinh sản nữ giới. Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo ngay khi quan hệ tình dục lần đầu tiên nên bắt đầu đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần, trường hợp quan hệ muộn thì nên kiểm tra sức khỏe sinh sản từ sau 21 tuổi là tốt nhất.

Khám phụ khoa nữ là như thế nào?

Khám phụ khoa ở nữ

Phụ khoa là cách nói chung về các bộ phận có liên quan tới cơ quan sinh dục nữ, bao gồm các cơ quan sinh dục dưới (âm hộ, âm đạo, cổ tử cung) và cơ quan sinh dục trên (tử cung, tai vòi và buồng trứng)...
Khám phụ khoa là một hình thức kiểm tra đầy đủ toàn bộ các bộ phận sinh dục của nữ giới từ âm đạo. Từ đây, bác sĩ sẽ kiểm tra cụ thể kích thước và vị trí của các bộ phận chính trong âm đạo như cổ tử cung và buồng trứng xem có biểu hiện bất thường hay không từ đó kết luận tình trạng sức khỏe sinh sản cho nữ giới.
Quy trình khám bệnh phụ khoa có 3 bước:
  • Kiểm tra, thăm khám tổng quát, hỏi thăm cụ thể chị em phụ nữ về một số vấn đề sinh dục như: chu kỳ kinh nguyệt, sinh hoạt vợ chồng và phương pháp tránh thai…
  • Thăm khám vùng ngực
  • Khám vùng kín – Quan trọng nhất trong quy trình khám phụ khoa
Ở trường hợp bình thường, bác sĩ sẽ khám phụ khoa tổng quát gồm khám bên ngoài, khám âm đạo, tử cung, chỉ tốn từ 5-10 phút. Tuy nhiên nếu như bên trong âm đạo có biểu hiện bất thường hoặc chúng ta có nghi ngờ mắc chứng bệnh phụ khoa nào đó có thể yêu cầu các bác sĩ làm thêm các xét nghiệm cụ thể ở trong: dịch âm đạo, nước tiểu, máu, tế bào cổ tử cung…

Vì sao nên đi khám phụ khoa định kỳ?

Theo các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết: Khi các bạn gái bắt đầu bước sang tuổi 21 trở lên, hoặc từ khi bắt đầu có quan hệ tình dục là thời điểm lý tưởng nhất để bắt đầu đi khám phụ khoa và tốt nhất tiến hành khám phụ khoa định kỳ ít nhất sáu tháng một lần.
Tại sao bác sĩ lại khuyên nên khám phụ khoa định kỳ?

Phát hiện sớm các bệnh phụ khoa
Có nhiều bệnh phụ khoa không có biểu hiện rõ ràng nên bệnh rất khó phát hiện, chỉ khi bệnh chuyển sang giai đoạn nguy hiểm mới xuất hiện những biểu hiện bệnh rõ ràng. Vì vậy, khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp chị em phát hiện sớm những vấn đề không tốt đến sức khỏe của mình, từ đó chị em sẽ có biện pháp xử trí kịp thời. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân chỉ được phát hiện ra bệnh khi đi khám phụ khoa định kỳ và có phương pháp điều trị bệnh sớm.

Giúp bảo vệ sức khỏe
Khám phụ khoa định kỳ có thể phát hiện được những mầm mống bệnh từ rất sớm, sự thay đổi nội tiết tố bất thường,... yếu tố gây ra các bệnh lý phụ khoa ở nữ giới. Từ đó các bác sĩ sẽ tư vấn cách cải thiện thích hợp nhất. Qua đó chúng ta sẽ biết được mình cần phải làm gì để tốt cho sức khỏe sinh sản, bổ sung thực phẩm cần thiết, chế độ sinh hoạt thích hợp. Đây cũng là phương pháp tốt nhất để phòng chống tình trạng vô sinh hiếm muộn đang từng ngày đe dọa tương lai làm mẹ của phụ nữ.

Bảo vệ hạnh phúc gia đình
Những chị em chủ động nắm bắt được tình hình sức khỏe của mình sẽ sống hạnh phúc hơn, vui vẻ hơn, yêu đời hơn so với người nơm nớp lo sợ các bệnh phụ khoa gây ảnh hưởng đến hạnh phúc và tương lai của bản thân. Nhờ đó cũng phát hiện được chứng hiếm muộn sớm ở nữ giới nên có thể điều trị bệnh kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét